Page 161 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 161

nhưng  các  tệ  nạn  không  cách  náo  giảm  bớt  được,
   khi  chính  những  người  cầm  đẩu  lại  liên  quan  tới
    các  tội  ác.


        (4)      Hiểu  làm  thứ  tư:  Khổng giáo  được  xem
    như  m ột  quốc  giáo,  và  trở  thành  độc  tôn.
        Khổng tử không bao giờ có cuồng vọng biến học
    thuyết của mình thành quốc giáo. Trong óc ông, học
    thuyết này chỉ dành  cho  một thiểu số rất ít mà ông
    gọi  lá  quân  tử.  Những  người  nảy  học  cái  đạo  của
    ông  nhằm  một  mục  tiêu  cụ  thể:  làm  những  người
    cai  trị  dân  mẫu  mực  để  đem  lại  sự  hòa  mục cho  xã
    hội  nếu  như  họ  được  làm  quan.  Chính  họ  phải  có
    một  nhân  cách  mẫu  mực  ngay  trong gia  đình,  phải
    theo  những  quy  tắc  đẹp  gọi  là  lễ  đối  với  cha  mẹ
    (hiếu),  anh  em (đễ),  bè bạn (tín),  mọi  người  (nghĩa),
    có  cách  ứng  xử  thích  hợp  trong  những  trường  hợp
    khó  khăn  (trí)  để  đạt  được  một  lý  tưởng  mới  gọi  là
    nhân.  Còn  đối  với  tiểu  nhân  thì  học  thuyết  không
    hề  bắt  buộc:
        "Có thể bắt được viên chủ súy của ba quân, nhưng
    không thể cướp được cái chí của kẻ thất phu "(Chương
    XII,  Tử  hãn).
        Nếu ta  dùng nhận thức luận hiện  đại để  tìm cái
    bất biến  và nhất quán  trong Khổng học  thì  sẽ  thấy
    học  thuyết  náy  rất  rõ  ràng.  Học  thuyết  này  không
    xuất phát từ một tiền đề ở ngoài chúng ta,  mà xuất
    phát  tủ  ngay  cái  ham  muốn  có  thực  chung  cho
    mọi  người.


                                                          163
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166