Page 164 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 164

cùng cực".  Như vậy  Chu  Hy  yêu  cầu  thao  tác  phân
        tích,  một  thao  tác không hề  nói  đến  trong triết  học
        Trung Hoa trước Phật giáo.  Còn Vương Dương Minh
        thì  lại  giải  thích  theo  Phật  giáo  là  "Trử bỏ  cái  vật
        dục để đạt cái lương tri", nhưng '' Vật dục" và "Lương
         tri" lá  hai  thuật  ngữ  Phật  giáo  không  hề  có  trong
        Khổng  học.  Minh  Nho  do  đó  đã  P hật  giáo  hóa
        Khổng  học.
             Nếu giải thích theo Nhận thức luận thì chữ "cách"
        ở  đây  nghĩa  là  "đến"  như  "Thánh  nhân  cách"  là
         "Thánh nhân  đến".  Do  đó  "Cách  vậí" lầ  "Tiếp  cận
        sự  vật,  đến  vôi sự vật bằng giác  quan" và  "Trí  tri"
        là  đạt  đến  sự  hiểu  biết  nhất  quán  trong  chữ  thứ.
        Cách vật lả đồng nghĩa với  "học" và  "trí tri"\ầ  đồng
        nghĩa  với  "suy nghĩ" đã  nhiều  lần  nhắc  đến  trong
         "Luận  ngữ",  thí  dụ:

             "Học  mà  không suy nghĩ  thì  sai  lẩm,  suy nghĩ
         mà  không học  thì nguy" (Chương  II,  Vi  chính).
             Như vậy,  nguyên  lý  thống  nhất  của  học  thuyết
        xuất phát ngay từ chính mình.  Để đạt được lý tưởng
        này,  một người quân tử phải học suốt đời,  phải  suốt
         đời coi đạo nghĩa lớn hơn của cải,  danh vị,  phải biết
        tự  kiềm  chế  những  ham  muốn  ích  kỷ.  Lúc  đó  anh
        ta  sẽ  trở  thánh  một  tấm  gương  về  đạo  đức  cho  mọi
        người.  Đó  là  cách  giáo  hóa  bằng  nêu  gương,  thống
        nhất với quan điểm lấy văn hóa lôi  cuốn mọi người.
         Còn  trong  trường  hợp  không  được  dùng,  vẫn  giữ
         tấm  lòng  thanh  thản,  không  oán  trời,  không  trách
         người,  tìm  ngay  được  cái  vui  trong  nội  tâm  mình,


         166
   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169