Page 159 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 159

cái  đức  đê  kéo  họ  đến,  và  lầm  cho  họ yên  ổn.  Nay
      hai anh  Do  và  cẩu  (học  trỏ Khổng tử) khi phục  vụ
      chủ,  thì những người  ở xa  không phục,  cũng không
      thê kéo họ  vê phía mình.  Đât bị phân  chia,  nghiêng
      ngả,  tan  rã,  nước  sẽ  không  thể giữ  được.  Thế  mà
      lại mưu  tính  chuyện  can  qua ở ngay trong lãnh  thổ.
      Ta  sợ cho  môi  lo  của  con  cháu  họ  Quý  không phải
      là  ở đất  Chuyên  Du  mả  ở ngay trong gia  đình  đấy"
      (Chương  XVI,  Quý  thị).
          Đoạn  trích  này  nêu  rõ  một  vải  nguyên  lý  trị
      nước  của  Khổng  học:  Phải  quan  tâm  trước  hết  tới
      khâu  phân phối  sao cho công bằng.  Chính khâu náy
      sẽ giúp ta đạt được sự yên ổn ngay trong nghèo đói.
      Cách  phát  huy thế  lực  lá  con  đường văn  hóa,  dùng
      văn  hóa  để  kéo  những  người  ở  xa  về  với  mình  và
      tìm  sự  yên  ổn  ở  mình.  Het  sức  tránh  gây  chiến
      tranh  để  mở  rộng  đất  đai,  giải  quyết  những  xung
      đột.  Bởi  vì  chiến  tranh  chỉ  có  lợi  tầng lớp  thống trị
      để  phát  huy  thế  lực  đàn  áp  dân  chúng,  và  vì  chạy
      theo cái  lợi,  sự chia  rẽ  sẽ  nẩy  sinh  ngay trong tâng
      lớp  người  cầm  quyền,  từ  đó  dẫn  tới  mất  nước.  Lịch
      sử  Trung  Quốc  mấy  ngàn  năm  nay  đúng  là  như
      vậy.  Mỗi lần chạy theo  chiến tranh mở nước,  là  một
      lần  nội  loạn  nảy  sinh  trong  chính  triều  đình  vá
      triều đình sụp đổ,  nhiều khi ngoại tộc tràn váo chia
      rẽ  đất  nước.
          Biện pháp phát huy ảnh hưởng bằng con  đường
     hòa  bình  của  văn  hóa  đề xướng cách  đây 2500 năm
     hiện  nay  là  một  sách  lược  thê  giới.  Bảo  đảm  một
    sự  công  bằng  trong  phân  phối  để  khắc  phục  nghèo


                                                           161
   154   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164