Page 160 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 160

khổ,  phát  huy  đạo  lý  tình  nghĩa  để  lôi  cuốn  những
       người  ở  xa,  tránh  chiến  tranh.  Đó  chẳng  phải  một
       đường  lối  hiện  đại  sao?
           Không  những  Khổng  tử  chống chiến  tranh,  mả
       ông  còn  chống  việc  dùng  bạo  lực.  õng  chủ  trương
       "nêu  gương  tốt"  khiến  người  khác  theo.  Tuy  không
       chống  lại  pháp  luật  nhưng  ông  thiên  về  "Đức  trị":
           "Tử Lộ  hỏi  cách  lầm  chính  sự,  Khổng  tử  đáp:

           - Mình hãy làm trước. Mình hãy chịu vất vả trước.
           -  Xin  cho  biết  thêm  nữa.
           -  Làm  như  thế  không  biết  mỏi  mệt"  (Chương
       VIII,  Tử  Lộ).

           "Neu  một người làm  cho  thân  mình ngay thẳng
       thì việc làm chính sự có gì khó khăn đâu?Neu chính
       anh  ta không thê làm  cho mình ngay thẳng thì anh
       ta  làm  sao  có  thể làm  cho  người  khác  ngay  thẳng
       được?"(Chương XIII,  Tử  Lộ).
           "Khổng  tử nói:  "Lấy  chính  sự  để dẩn  dắt  dân,
       dùng hình phạt  đê  thực hiện  sự bình  đẳng thì  dân
       sẽ  tránh  hình phạt nhưng không cảm  thấy xấu hổ.
       Lấy đức đê dẫn  dắt dân,  lấy lễ để thực hiện sự bình
       đẳng  thì  dân  biết  xấu  hô  và  sẽ  tốt"  (Chương  II,
       Vi  chính).
           Trong  giai  đoạn  đầu  của  cách  mạng,  thực  tình
       những  người  chỉ  huy  quân  sự,  chính  trị,  kinh  tế
       đều  không  phải  có  kinh  nghiệm  và  hiểu  biết  sâu,
       nhưng chính vì  họ mẫu mực về tư cách đạo đức cho
       nên  chẳng  dùng  đến  bạo  lực  má  dân  vẫn  theo  đến
       cùng.  Các  nước  tư  bản  rất  thông  thạo  pháp  luật,



       162
   155   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165