Page 165 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 165

dù eó  phải  ăn  cơm  hẩm,  uống nước  lã,  gối  đầu trên
     cánh  tay  mả  ngủ  cũng  không  thay  đổi.
         Khổng tử chỉ yêu cầu  ai  làm  chính  trị  đều  phải
     là  mẫu  mực  về  nhân  cách.  Còn  đối  với  mọi  người
     khác không bắt buộc phải  theo.  Con người  ham  của
     cải, sắc đẹp, danh vị, cuộc sống sung sướng lá chuyện
     bình  thường.  Neu ta ép  buộc họ bằng sức  mạnh  thì
     họ  chỉ  vâng  theo  ở  ngoài  mặt,  còn  trong  lòng  làm
     trái  lại.  Lúc  đó,  những  danh tủ đẹp  đẽ chỉ  dủng để
     che  đậy  những hành  vi  xấu  xa.  Con người  quân  tử
     cũng  có  những  nhược  điểm  như  mọi  người,  nhưng
     chỉ  khác  mọi  người  ỏ  cái  ham  muốn  tột  bực  là  coi
     trọng  đạo  nghĩa  hơn  mọi  cái,  kể  cả  cuộc  sống.  Anh
     ta  làm  thế  vì  ý  thức  được  một  niềm  vui  cực  lớn:
          "Sáng nghe được đạo, chiều có thể chết". (Chương
     IV,  Lý  nhân).
          Khổng  học không phải  là  một  tôn  giáo lấy  cuộc
     sống kiếp sau gò cuộc sống hiện tại, lấy một lý tưởng
     ngoài  thế  giới  bắt  thế  giới  phải  theo.  Nhưng  nếu
     như cái lý tưởng của nó tồn tại mạnh mẽ trong lòng
     mọi  người  vá  có  những  người  quyết  tâm  sống  theo
     lý tưởng ấy thì xã hội  sẽ ổn định,  những chênh lệch
     trong địa vị,  tài  sản,  quyền  lực  sẽ  nhẹ  bớt và  nhân
     dân  sẽ  có  được  cuộc  sống  yên  vui.  Như  Mạnh  tử
     nói,  ông  vua  có  thể  hiếu  sắc,  ham  của  cải,  đó  là
     chuyện  bình  thường.  Miễn  lả  ông vua  không vì  cái
     hiếu sắc, ham của cải của mình mà cướp đoạt những
     ham  muốn  này  của  thiên  hạ  là  đủ.

          Nếu  ta  xét  nội  dung  của  tửng  khái  niệm  đã
     được Khổng tử xác  định  về  Lễ,  Nhân,  Nghĩa,  Hiếu,


                                                            167
   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170