Page 170 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 170

dồi  nhân cách, phát huy nó để lôi cuốn những người
     khác,  dù  có  chịu  nghèo  khổ  cũng  không  đổi  vì  ý
     thức giá trị của nó, chứ không phải xem cái cá nhân
     mình  là  hư  hỏng  mà  vứt  bỏ  nó.  Đi  con  đường  chữ
     nghĩa thì  "Quá  tin  sách  không bằng không có sách"
     như  lời  Mạnh  tử  nói.
          Ta biết  ông học  lễ,  học nhạc  rất  công phu,  hiểu
     về  bắn  cung,  điều  khiển  ngựa,  ông  lá  người  đầu
     tiên  mở  trường  dạy  tư  cho  con  em  quý  tộc,  chuyển
     cái  học  sang đạo  đức,  chính  trị,  vả  cấp  cho  nó  tính
     nhất  quán  nhằm  đào  tạo  con  người  cai  trị  cốt  đem
     đến  sự hòa mục trong xã hội,  chứ không phải nhằm
     mục  đích  quân  sự  hay  bói  toán.
          Một triết học là phản ánh cụ thể những nguyện
     vọng của  một  giai  đoạn  cụ  thể.  Do  đó,  tất yếu  triết
     học nào cũng không tránh khỏi những giới hạn lịch
     sử, cho nên bất cứ triết học nào cũng trải qua những
     thay  đổi  hết  sức  quan  trọng  trong  một  hoàn  cảnh
     xã  hội  khác,  điều  mà  tôi  gọi  là  độ  khúc  xạ.  Cái
     phần  có  giá  trị  của  một  triết  học  không ở nội  dung
     của những khái niệm  nhà  triết học nêu lên,  dù  đây
     là triết học của A-ri-xtôt, của Hê-ghen hay của Khổng
     tử,  bởi  vì  khi  thời  đại  khác  đi  nội  dung  tất  nhiên
     phải  thay  đổi:  con  người  để  đi  cho  nhanh  thì  phải
     có  xe.  Đó  là  điều  không  thay  đổi.  Còn  đi  xe  ngựa,
     đi  thuyền,  đi  táu  hỏa,  máy  bay,  hay  đi  tên  lửa  vũ
     trụ,  mỗi  thời  một  khác.  Chính  Khổng  tử  cũng  chủ
     trương  như  thế  khi  nêu  lên  chữ  "Thời" tức  là  mọi
     hành  động đều phải  thích  hợp với hoán cảnh cụ thể
     của  nó:  "Vô  khả,  vô  bất khả" (Không  có  cái  gì  bao


     172
   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175