Page 172 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 172

chuyên  chế  thì  thế  nào  cũng  bị  bọn  quan  lại  nịnh
      hót  thao  túng  và  chỉ  cần  ông  hoàng  đế  ngu  dại  là
      triêu đại  sụp  đổ.  Mà  con người  làm  hoàng đế chẳng
      qua  do  quan  hệ  huyết  thống,  vậy  làm  sao  tránh
     khỏi  một  hoàng đế  hôn  ám  sẽ  làm  triều  đại  sụp  đổ
      trong  tay  bọn  gian  thần?
          Cho  nên  Chu  Công  chủ  trương  xây  dựng  một
      nhà  Chu không mạnh,  thiên  hạ  bị  chia ra vài  trăm
      nước,  độc lập  với  nhau,  lấy  "Lễ" làm  nền  tảng.  Nếu
      một  nước  làm  loạn  thì  lập  tức  các  chư  hầu  đem
      quân  đến  cứu  để  phục  hồi  vương  thất.  Ngược  lại,
      khi  một  nước  chư  hầu  có  loạn,  thiên  tử  sẽ  sai  một
      vài  nước  chư  hầu  "điếu  dân,  phạt  tội" để  phục  hồi
      lại  cái  nước  bị  mất,  dòng  họ  vua  suýt  bị  diệt.  Kết
      quả  Nhá  Chu  chỉ  dựa  trên  Lễ  mà  tồn  tại  tử  -1100
      đến  -256,  tức  là  844  năm,  triều  đại  dài  nhất  trong
      lịch  sử  Trung  Hoa.  Đó  lá  cơ  sở  của  lý  luận  của
      Khổng  tử  "Khi  thiên  hạ  có  đạo  thì  lễ nhạc,  chinh
      phạt  là  do  thiên  tử  ban  hành".  Đó  lá  bằng  chứng
      cho thấy một đường lối  chính trị mềm  dẻo  dựa  trên
      văn  hóa  có  tác  dụng  hơn  đường  lối  chính  trị  cứng
      rắn  như  thế  nào.
          Từ  khi  Khổng  tử  còn  sống  (-555  đến  -479)  cho
      đến  năm  -140  học  thuyết  của  ông chẳng qua  chỉ  là
      một  chi  nhánh  trong  nhiều  trường  phái  khác,  lại
      cảng  không  phải  là  học  thuyết  chủ  đạo.  Đó  là  giai
      đoạn  "Trăm nhả đua  tiếng". Mạnh tử (-372 đến -289)
      than  phiền  rằng thiên  hạ nếu không theo  thuyết vị
      ngã  của  Dương  Chu  thì  theo  thuyết  kiêm  ái  của
      Mặc  Địch.  Tuân  tử  (-298  đến  -238)  nhận  xét  rằng



      174
   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177