Page 173 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 173

sau  khi  Khổng  tử  mất  đạo  Nho  chia  ra  làm  tám
    chi  nhánh,  không  ai  theo  ai.  Sau  khi  nước  Tần  đã
    thống  nhất  thiên  hạ  váo  năm  -221,  nhà  Tần  lấy
    Pháp gia làm học thuyết chính  vá Tần Thủy Hoảng
    căm ghét các nhà Nho lấy chuyện xưa khuyên Hoàng
    đế  thay  đổi  chính  sách của mình đã  ra lệnh đốt các
    sách  Nho  giáo  dùng  để  dạy  và  giết  các  nhà  Nho.
    Khi  Lưu  Bang,  tức  Hán  Cao  Tổ  dựng lên  nhà  Hán
    vảo  năm  -205  thì  ông  ta  cũng  căm  ghét  các  nhá
    Nho  không  kém  Tần  Thủy  Hoàng,  thậm  chí  gặp
    nhà  Nho  thì  giật  lấy  mũ  mà  đái  vào  trong.  Thế
    nhưng  là  người  hiểu  việc,  ông  ta  biết  có  thể  ngồi
    trên  mình  ngựa  để  lấy  thiên  hạ,  nhưng  muốn  cai
    trị  thiên  hạ  thì  phải  dựa  vào  một  sức  mạnh  tinh
    thần  để  làm  cơ  sở  đoàn  kết  nhân  dân,  tạo  chỗ  dựa
    cho  việc  cai  trị.
         Điều  Hán  Cao  Tổ  đã  làm  chứng  minh  không
    thể  chối  cãi  tầm   quan  trọng  của  văn  hóa  đối  với
    vận  mệnh  một  nước,  một  đế  chế.  Trước  giai  đoạn
    tư  bản  chủ  nghĩa  là  giai  đoạn  có  thể  lấy  cái  lợi  về
    kinh  tế  thống  nhất  đất  nước  và  đế  chế,  nước  nào,
    đế  chế  nào  muốn  thành  lập  vững  chắc  cũng  đều
    phải  dựa  trên  cơ  sở  thống  nhất  về  tinh  thần  thậm
    chí  phải  tạo  ra  cơ sở  ấy,  hay  mượn cái  cơ  sở  ấy  mà
    phát  huy  sức  mạnh  chính  trị.
         Có  hai  người  anh hùng bậc nhất thế  giới  cổ  đại
     đã  không nắm  được  nguyên  lý  này  nên  đế  chế  sụp
     đổ nhanh chóng.  Người thứ nhất là A-lếch-xăng đại
     đế (-356 đến -332), tuy đã mở rộng đế chế từ Hy Lạp
     đến  biên  giới  Ân  Độ  nhưng  nền  văn  hóa  mà  ông


                                                           175
   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178