Page 177 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 177

nó  cả.  Ảm  là  cái hợp  của  Dương.  Vợ là  cái hợp  của
   Chổng.  Cha  là  cái  hợp  của  Con.  Bấy  tôi  là  cái hợp
   của  Vua.  Mọi  vật đều  có cái hợp  với nó,  mà  mọi cái
   hợp  đều  lả  Ăm  và  Dương".

        Rõ  ràng đây lả  một lý luận  siêu hình,  tuyệt đối
   hóa  từng  khái  niệm,  trái  ngược  với  Khổng  tử.

        "Cái nghĩa  vua  tôi,  cha  con,  vợ chồng đều  lấy ở
   cái  đạo  âm  dương.  Vua  là  dương,  tôi là  âm;  cha  lả
   dương,  con  là  âm;  chồng là  dương,  vợ là  âm".
        Tức  là  tình  trạng  bất  bình  đẳng  là  tiên  nhiên,
   không  cách  nào  vượt  qua  được,  về  thực  chất,  nó
   chẳng khác gì một sự phân chia đẳng cấp trong Đạo
   Bà  La  Môn  trong  đó  bốn  đẳng  cấp  đều  sinh  ra  từ
   bốn bộ  phận của vi thần tối cao do đó  đẳng cấp nào
   cũng  phải  vĩnh  viễn  chấp  nhận  địa  vị  của  mình.
   Bằng cách  náy Nho giáo  trở thánh giáo  điều  chẳng
   khác  một  tôn  giáo.
        "Sự quy định  cứa nhân,  nghĩa,  chế độ đều xuất
   phát  ở  Trời.  Trời là  vua  để che  chở;  Đất  là  Tôi  để
   nâng  đỡ;  Dương là  chồng  để sinh  ra;  Ảm  là  vợ  đê
   giúp  đỡ.  Mùa  xuân  là  cha  đê  sinh;  mùa  hè  là  con
   để nuôi;  mùa  thu  là  cái  chết  đê  đưa  vào  áo  quan;
   mùa  đông là  sự  đau  xót  đê  chôn  cất".
       Đúng đây lá  "Cửa hàng của Bác Hai Đổng"{ỵhòng
   phải  của  Bác  Hai  Khổng).  Một  Nho  giáo  đã  được
   Pháp gia hóa như vậy là có sức mạnh thu hút người
   ta  hơn  Pháp  gia  chỉ  dựa  trên  bạo  lực  vì  nó  căn  cứ
   vào  một  ngụy  biện  "Lấy quan  hệ giữa  trời đất làm
   mô hình giải thích các quan hệ giữa người với người".


                                                         179
   172   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182