Page 190 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 190

ngu.  Ham hiểu  biết mà không ham học,  thì sai lầm
      là ở chỗ lông bông.  Ham chữ tín mà không ham học
      là  ở chô liều.  Ham  chữ  trực mà  không ham  học  thì
      sai  lẩm  ỉà  ở  chỗ  xẳng.  Ham  cái  dũng  mà  không
      ham học thì sai lẩm là ở chỗ bướng bỉnh. Ham cương
      quyết mà không ham học thì sai lầm là  ở chỗ ngang
      ngạnh” (Chương XVII,  Dương  Hổ).
           'Ta thường suốt ngày không ăn, suốt đêm không
      ngủ  đê suy nghĩ.  Điều  đó là  vô ích,  không bằng học
      là  hơn" (Chương  X.  Vệ  Linh  Công).
          Thực  tình,  tôi  chưa  biết  được  ai  nói  về  việc học
      hay  hơn  Khổng  tử.
          Neu như mục  đích việc học trước kia mang tính
      chất từ  chương sách  vở,  không giống như  mục  đích
      của  việc  học  ở  các  nước  tiên  tiến  lá  thay  đổi  tự
      nhiên  và  xã  hội,  thì  điều  đó  chẳng  qua  do  bị  quy
      định  bởi  chính  quyền  trước  đây.  Các  nước  đều  chủ
      trương  học  là  để  có  một  cuộc  sống  cao  hơn.  Nếu
      như  chỉ  có  thể  có  cuộc  sống  cao  hơn  nhờ  hiểu  biết
      khoa  học  kỹ  thuật  thì  việc  học  sẽ  chuyển  về  hướng
      khoa  học  -  kỹ  thuật.  Tình  hình  này  là  hiển  nhiên
      khi  ta  thấy  gia  đình  nào  cũng  tìm  mọi  cách  lo  cho
      con  em  được  học,  và  học  sinh  các  nước  này  học  rất
      giỏi.  Số người Việt Nam, Trung Hoa, Nhật Bản nắm
      vững khoa học tiên tiến, sánh ngang với những người
      phương  Tây  là  đông  đảo.  Chỉ  tiếc  rằng  số  trí  thức
      có  học  vấn  cao  của  Trung  Quốc,  Việt  Nam  ở  nước
      ngoái,  vì  những  thay  đổi  quá  lớn  trong  nước  cho
      nên  sự  tham  gia  của  họ  vào  việc  thay  đổi  kinh  tế
      trong  nước  còn  bị  hạn  chế.


      192
   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195