Page 153 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 153

mong một cách  đúng đắn  thì  ta  theo  điểu  ta  thích"
      (Chương VII,  Thuật  Nhi).
            Khổng tử nói:'Ăn gạo  thồ,  uống nước lã,  co  tay
      lại làm  gôi kê,  trong  việc này cũng có  cái  vui.  Còn
      làm  chuyện  bất nghĩa  đê được giàu sang thì đối  với
      ta  như đám  mây nổi" (Chương  VII,  Thuật  Nhi).
           Như  vậy  là  Khổng  học  không  phải  là  một  tôn
      giáo  đòi  hỏi  người  ta  phải  tử  bỏ  những  ham  muốn
      của  trần  thế;  của cải,  địa vị,  quyền lực,  quan hệ vợ
      chồng,  sự  tham   gia  vào  chính  trị.  Nó  không  chống
      lại  những  ham  muốn  bình  thường  để  vạch  ra  một
      ranh  giới  không  thể  vượt  qua  giữa  con  người  theo
      đạo  Khổng với  thế  tục.  Trái  lại,  nó  khẳng  định  giá
      trị  của  những  ham  muốn  ấy.
           Khổng  tử  không  xuất  hiện  như  một  cứu  tinh
      dạy  cho  loài  người  con  đường  giải  thoát,  ông  chỉ
      nêu  lên  một  học  thuyết  giúp  con  người  tu  dưỡng
      chính  mình  để  có  một  nhân  cách  riêng  có  thể  đem
      lại cho anh ta niềm vui nội  tâm và giúp  anh ta làm
      một người  cai  trị  mẫu mực.  Cuộc  sống của ông như
      trong  chương X  là  chương  "Hương đảng” thuật  lại,
      là  một  cuộc  sống  không  giàu  có  nhưng  sung  túc,
      không  hề  có  bóng  dáng  khổ  hạnh,  ông  cũng  chấp
      nhận  nó  như mọi  người,  thậm chí  dù  phải  làm  một
      nghề  hèn  kém  để  được  giàu  có,  ông  cũng  làm.  Chỉ
      có  một  điều:  việc  làm  phải  hợp  với  đạo  nghĩa.  Điều
      náy  chẳng  khác  gì  yêu  cầu  của  người  cách  mạng;
      việc làm trái với cách mạng, dù được giàu sang người
      cách mạng không bao giờ làm.  Cái  gọi  lá  đạo nghĩa
      mỗi  thời  một  khác,  cái  Khổng  tử  gọi  là  đạo  nghĩa


                                                             155
   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158