Page 151 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 151

Việc  đánh  giá  lại  Khổng  học  là  xuất phát trước
     hết  từ  một  thực  tế  hiện  nay  đã  lảm  thế  giới  kinh
     ngạc.  Nám  con  rồng  châu  A  tiến  nhanh  trên  con
     đường  hiện  đại  hóa  (Nhật  Bản,  Nam  Triều  Tiên,
     Hồng Kông, Xingapo, Đài Lọan) đều công khai khẳng
     định chính Khổng học đã giúp họ hiện đại hóa nhanh
     chóng,  thoát  khỏi  nghèo  nàn,  lạc  hậu.  Hiện  tượng
     này  bắt  người  ta  nhận  thức  lại  giá  trị  của  Khổng
     học,  khi  thấy  chính  nó  lại  có  thể  góp  phần  làm  đât
     nước  giàu  có  theo  kịp  phương  Tây,  điều  mà  một
     nhà xã hội học hàng đầu ở phương Tây là Max Weber
     đã  nhận  thấy  trong  công  trình  "Tôn  giáo  ở  Trung
     Quốc" iA). Trung Quốc sau khi thanh trử  "Bè ỉũ bốn
     tên"  (tháng  10,  1976)  bắt  đầu  tỉnh  dậy  khỏi  giấc
     mơ giáo điều của một CNXH kiểu trại lính và nhận
     thức  truyền  thống văn  hóa  của  chính  mình.  Khổng
     học  do  đó  được  phục  hồi  và  đề  cao.
         Câu  chuyện  Khổng  học  đầy  mâu  thuẫn,  đầy
     những  đánh  giá  trái  ngược  nhau.  Hiện  nay  ở  Việt
     Nam  số  người  hiểu  nó  không  nhiều,  và  trong  số
     này, ý kiến còn mâu thuẫn nhau hơn ở những người
     không  hiểu  nó.  Tuy  vậy,  dù  chống  Khổng  học  hay
     bênh  vực nó ở một vái  điểm  nào đó,  không có người
     nào lại không chịu ảnh  hưởng Khổng học.  Điều náy
     lá  không  thể  tránh  khỏi,  vì  một  học  thuyết  khi  đã
    trở thánh chủ  đạo trong nền văn hóa một nước như
    Trung  Hoa,  Việt  Nam,  Triều  Tiên,  Nhật  Bản  suốt
    ngót hai ngàn năm sẽ làm thành một thành tố trong
    tâm  thức  con  người  không  thể  thoát  ly  khỏi  nó  dễ
     dàng  như  cởi  một  cái  áo  khoác.



                                                           153
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156