Page 150 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 150

Quan  hệ  giữa  Hồ  Chí  Minh  với  Khổng  học  đã
      được  bàn  đến  nhiều,  ở  đây  tôi  không  nhắc  lại.
          Việc  phê  phán  Khổng  học  vẫn  tiếp  tục  trong
      giai  đoạn  cách  mạng  văn  hóa  ở Trung  Quốc  nhưng
      đằng  sau  những  lời  tuyên  bố  nhân  danh  tư  tưởng
      Mao Trạch  Đông,  ta  lại  thấy  một  sự  phê  phán  Nho
      giáo theo khuynh hướng Pháp nga.  Năm  1958,  Mao
      Trạch  Đông  nói:
           "Tôi đã  tranh  luận  vấn  đề này với những người
      dân  chủ.  Tôi  nói,  các  anh  chê  trách  tôi  đã  ỉà  Tẩn
      Thủy  Hoàng,  các  anh  sai  rồi!  Chúng  tôi  vượt  quá
      Tẩn  Thủy Hoàng gấp  trăm  lần.  Các anh  nói chúng
      tôi là Tẩn  Thủy Hoàng và chúng tôi là độc tài.  Chúng
      tôi  chấp  nhận  tất  cả  chuyện  ấy.  Điểu  tội  nghiệp
      nhất  đó  là  các  anh  còn  chưa  nói  đủ  và  nhiều  khi
      chúng  tôi phải nói  thêm  vào  điều  các anh  nói.  Tần
      Thủy Hoàng là  cái gì? ông ta  chỉ  chôn  có  460 nhà
      Nho,  chúng  tôi  đã chôn  46.000  học giả"(3).
          Tình  trạng ở Việt Nam  có  hơi  khác.  Tử  sau khi
      mất  nước,  các  nhà  Nho Việt Nam kịch  liệt bài  xích
      Tống  Nho.  Nhưng  có  một  điều  ta  phải  thừa  nhận.
      Đó là  các nhà yêu  nước  đều thừa  nhận Nho  giáo  có
      vai  trò  tích cực trong việc tu thân,  và  tất cả  thế  hệ
      cha ông của ta, dù đó là Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn
      Lộ Trạch, Nguyễn Đình Chiểu, Phan Bội Châu, Phan
      Châu Trinh,  Huỳnh Thúc Kháng đều tự nhận mình
      là nhà Nho một cách đường hoàng.  Rồi những người
      Công  giáo  theo  Tây  học  như  Trương  Vĩnh  Ký,  vẫn
      ra  sức  giới  thiệu  các  sách  kinh  điển  Nho  giáo,  như
      một  biện  pháp  bảo  vệ  văn  hóa  dân  tộc.


      152
   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155