Page 145 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 145

nghèo  khổ,  lạc  hậu,  phản  tiến  bộ  lại  được  đánh  giá
   lại,  đề  cao.  Khổng  học  là  một  học  thuyết  như  vậy.

       Trong  bài  này,  chúng  tôi  phân  biệt  Khổng  học
   với  Nho  giáo,  mặc dù cho  đến nay,  ít nhất là  ở Việt
   Nam,  không có  sự  phân  biệt  này.  Trần  Trọng Kim,
   tác  giả  công trình  "Nho giáo" gồm  bốn  tập,  lần  đầu
   tiên cấp cho ta một bản trình bày Nho giáo từ nguồn
   gốc  đến  thế  kỷ  XX.  Tiếc  rằng  công  trình  này  thiếu
   tinh  thần bình  luận,  không giải  thích  "tại sao" quá
   trình  lại  diễn  ra  với  những  thay  đổi  đột  ngột  trái
   ngược  nhau  đến  như  vậy.  "Khổng  học  đãng”  của
   Phan Bội Châu, giải thích sâu sắc một số khái niệm,
   nhưng  không  giải  thích  "tại  sao":  Khổng  giáo  vừa
   có  những  đóng  góp  to  lớn  về  văn  hóa  lại  vừa  là
   nguyên  nhân của tình trạng lạc hậu,  bị  nô dịch của
   một  số  nước  theo  nó.  Công  trình  "Khổng giáo  phê
   bình  tiểu luận" của Đào Duy Anh tuy thử xét Khổng
   giáo  theo  quan  điểm  duy  vật  lịch  sử,  nhưng  thiên
   về  m ặt  xã  hội  hơn  là  về  m ặt  triết  học.  Các  cồng
   trình  gần  đây  của  Quang  Đạm,  Trần  Đình  Hượu,
   Vũ  Khiêu,  Trịnh  Ván  Thảo  đều  không  xét  Khổng
   giáo  tách  khỏi  Nho  giáo  cho  nên  khó  lòng  giúp  ta
   thấy  trong  giai  đoạn  hiện  nay,  ta  có  thể  tiếp  thu
   cái  gì  của  Nho  giáo  và  gạt  bỏ  cái  gì.
       Những  cuộc  tranh  luận  về  Nho  giáo  ở  Trung
   Quốc  sôi  nổi  nhất  VẬO  thời  Ngũ  Tứ.  Lúc  này,  Nho
   giáo bị  m ạt sát thậm  tệ,  thậm   chí bị  gọi  là  "cái học
   ăn  cứt" (Ngô  Trĩ  Huy),  cái  học  "ăn  thịt người" (Lỗ
   Tấn),  "cửa  hàng Bác  Hai  Khổng".  Thái  độ  gay  gắt


                                                          147
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150