Page 140 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 140

dân  tộc  học,  khảo  cổ  học  Pháp  là  những  người  đi
    đầu  trong các lĩnh  vực mới  vá  ít nhất  đã  giới  thiệu
    phương pháp làm việc có  hiệu lực hơn  phương pháp
    cũ.  Trường  Viễn  đông  Bác  cổ  Pháp  với  những  học
    giả  lỗi  lạc  của  nó  thực  sự  có  công  trong  việc  xây
    dựng khoa  học xã hội  và  nhân văn Việt  Nam.  Năm
    1983,  khi  sang Cămpuchia,  tôi thấy không một lĩnh
    vực  vãn  hóa  náo  của  Cămpuchia,  dù  lả  khảo  cổ,
    văn  học,  ngôn  ngữ  học,  kiến  trúc, ^ ú t  ký,  văn  học
    dân  gian...  mà  không  được xây  dựng  trên  một cơ sở
    văn  hóa  Pháp.  Tôi  nghĩ  cống  hiến  ấy  không  tiền
    nào  mua  được.
         Các thời  đại  sẽ  qua  đi cùng  với  những  điều  cực
    đoan  của  nó.  Chỉ  có  văn  hóa  là  tồn  tại  lâu  dài,  và
    chính  nó  lả  cái  cầu  vững  chắc  vá  ổn  định  cho  giao
    lưu  quốc  tế.  Các  trường  của  Pháp,  Liên  Xô,  Đông
    Âu  và  Trung  Hoa  đã  đào  tạo  được  một  lớp  người
    Việt  Nam  đông  đảo,  xứng  đáng  với  truyền  thống
    Cách mạng của các nước này và chính họ là cái cầu
    thuận  tiện nhất trong giai  đoạn  trưóc  m ắt khi Việt
    Nam  thi  hành  chính  sách  mở  cửa  với  cả  thế  giới.
    Một  nước  có  truyền  thống  văn  hóa  lâu  dài  và  bền
    vững  khi  tiếp  nhận  một  văn  hóa  khác  sẽ  tạo  nên
    được  một  sự  đổi  mới  trong  văn  hóa  mình  chứng
    minlj được sự hòa nhập.  Trường hợp của Trung Hoa
    với  Ân  Độ,  của  Việt  Nam,  N hật  Bản,  Triều  Tiên
    với Trung Hoa lả hiển nhiên.  Đặc biệt trong sự tiếp
    xúc  với  văn  hóa  Pháp  ta  thấy  một  sự  hiện  đại  hóa
    văn hóa Việt  Nam  ở  nhiều  lĩnh  vực:  ngôn  ngữ,  văn
    học,  thơ,  hội  họa,  nhạc,  điêu khắc,  kiến  trúc...  vá  ở



    142
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145