Page 138 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 138

nước  hai  ngàn năm,  phân  tán khắp  thế  giới,  bị  bạo
     nạn  hủy  diệt,  bao  sự  đối  xử  tán  nhẫn  nhất  vẫn
     không  bỏ  mất  văn  hóa  của  mình.
         Không  phải  sức  mạnh  quân  sự  sẽ  kéo  theo  sức
     mạnh văn hóa. Vó ngựa Mông cổ đã giẫm nát Đông
     Âu,  đã  tàn phá Đông Á,  nhưng rồi chẳng để lại dấu
     vết  văn  hóa  nào.  Đe  quốc  Mỹ  giàu  nhất  thế  giới,
     đổ tiền vào miền Nam như nước để đổi lấy hận thù.
     Chủ  nghĩa  đế  quốc  đã  làm  chủ  thế  giới  ngót  hai
     trăm  năm  nhưng  không  đạt  được  kết  quả  gì  ngoài
     lòng  căm  giận  của  các  nước  thuộc  địa.

         Chuyện  giao  lưu  văn  hóa  đã  có  từ  thượng  cổ,
     nhưng chỉ  hai  chục năm gần đây người ta mới  thấy
     chính  giao  lưu  văn  hóa  mới  là  nền  tảng  của  giao
     lưu  quốc  tế.  Vá  sự  giao  lưu  này  để  đạt  được  kết
     quả  to  lớn  nhất  đòi  hỏi  một  điều  kiện  then  chốt:
     tộc người tiếp nhận thấy rõ trong tiếp xúc này không
     chứa  đựng  âm  mưu  chính  trị  nào,  không  có  súng
     đạn,  lưỡi  kiếm  lấp  ló  đằng  sau.  Những  thành  công
     lớn nhất về  giao  lưu  văn  hóa  đã  diễn ra  trong tÌỊih
     trạng  như  vậy.  Các  hòa  thượng  chân  đất  của  Ân
     Độ  đã  hoán cải  cả  Đông Á và  ĐNA  đến  mức  có  thể
     nói  có  một  thời  của  Viễn  Đông  tiền  Phật  giáo  và
     một  Đông  A  vá  ĐNA  hậu  Phật  giáo.  Không  phải
     các  đạo  quân  La  Mã  đã  thống nhất  được  tinh  thần
     châu  Âu  mà  các  tu  sĩ  Thiên  Chúa  giáo.  Hai  ông
     vua Việt Nam chịu khó  tiếp  thu văn  hóa  Hán  nhất
     là Lê Thánh Tông đời Lê và Minh Mạng đòi Nguyễn
     chính váo lúc chế độ quân chủ Việt Nam hùng mạnh
     nhất và ổn định nhất.  Giai đoạn Việt Nam  tiếp thu


     140
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143