Page 146 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 146

đối  với  KJiổng  học  trong  giai  đoạn  1949  -  1980  ở
        Trung  Quốc  vẫn  là  tiếp  tục  xu  hướng  này.
            Thái  độ gay  gắt  náy  có  lý  do  chính  đáng.  Đa  số
        người  Cách  mạng Trung  Quốc  và  ở Việt Nam  đang
        lo  tìm  một  học  thuyết  giúp  họ  giải  phóng  đất  nước
        khỏi  chế  độ  đế  quốc,  điều  mà  thực  tình  Khổng giáo
        bất  lực  không  thể  làm  được.  Phần  lớn  đi  đến  một
        sự  phủ  nhận  Khổng  giáo  khá  triệt  để  để  theo  chủ
        nghĩa  Mác  -  Lênin  vì  chỉ  trong  chủ  nghĩa  này  mới
        có  được  ba  nguyên  lý  mới  thuộc  nền  văn  hóa  công
        nghiệp,  hiện  đại  không  thể  náo  tìm  thấy  nó  trong
        học  thuyết  của  Khổng  tử  vốn  là  một  biểu  hiện  của
        văn  hóa nông nghiệp  ở giai  đoạn  thấp.  Một là,  tinh
        thần  quốc  tế  vô  sản  để  tiến  hành  một  cuộc  đấu
        tranh  quốc  tế  chống  lại  chủ  nghĩa  đế  quốc  hiện  đã
        mang  tính  quốc  tế.  Hai  là,  dựa  hẳn  vào  lực  lượng
        công nông là lực lượng đông đảo  nhất và bị  đế quốc
        áp lực nhất,  lại sẵn  sàng chấp nhận mọi sự hy sinh
        để  giải  phóng  mình  cùng  với  việc  giải  phóng  loài
        người.  Ba là phải tiến hành  đấu tranh  dưới sự lãnh
        đạíĐcủa  một  chính  đảng kiểu  mới,  Đảng  Cộng  sản,
        là  đảng  ra  đời  ở  châu  Âu  trong  phong  trào  đấu
        tranh  bằng những chiến  lược  mới,  chiến  thuật mới,
        tư  duy  mới  của  thời  đại  công  nghiệp.  Trong  thực
        tế,  chính  chủ  nghĩa  Mác  -  Lênin  chứ  không  phải
        Khổng  học  đã  giúp  hai  Đảng  Cộng  sản  ở  hai  nước
        lãnh  đạo  nhân  dân  tự  mình  giải  phóng  đất  nước
        khỏi  chủ  nghĩa  đế  quốc.

             Như  vậy  là  con  đường  giải  phóng  của  những
        nước  thuộc  địa  và  nửa  thuộc  địa  khỏi  ách  đế  quốc


        148
   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151