Page 146 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 146
đối với KJiổng học trong giai đoạn 1949 - 1980 ở
Trung Quốc vẫn là tiếp tục xu hướng này.
Thái độ gay gắt náy có lý do chính đáng. Đa số
người Cách mạng Trung Quốc và ở Việt Nam đang
lo tìm một học thuyết giúp họ giải phóng đất nước
khỏi chế độ đế quốc, điều mà thực tình Khổng giáo
bất lực không thể làm được. Phần lớn đi đến một
sự phủ nhận Khổng giáo khá triệt để để theo chủ
nghĩa Mác - Lênin vì chỉ trong chủ nghĩa này mới
có được ba nguyên lý mới thuộc nền văn hóa công
nghiệp, hiện đại không thể náo tìm thấy nó trong
học thuyết của Khổng tử vốn là một biểu hiện của
văn hóa nông nghiệp ở giai đoạn thấp. Một là, tinh
thần quốc tế vô sản để tiến hành một cuộc đấu
tranh quốc tế chống lại chủ nghĩa đế quốc hiện đã
mang tính quốc tế. Hai là, dựa hẳn vào lực lượng
công nông là lực lượng đông đảo nhất và bị đế quốc
áp lực nhất, lại sẵn sàng chấp nhận mọi sự hy sinh
để giải phóng mình cùng với việc giải phóng loài
người. Ba là phải tiến hành đấu tranh dưới sự lãnh
đạíĐcủa một chính đảng kiểu mới, Đảng Cộng sản,
là đảng ra đời ở châu Âu trong phong trào đấu
tranh bằng những chiến lược mới, chiến thuật mới,
tư duy mới của thời đại công nghiệp. Trong thực
tế, chính chủ nghĩa Mác - Lênin chứ không phải
Khổng học đã giúp hai Đảng Cộng sản ở hai nước
lãnh đạo nhân dân tự mình giải phóng đất nước
khỏi chủ nghĩa đế quốc.
Như vậy là con đường giải phóng của những
nước thuộc địa và nửa thuộc địa khỏi ách đế quốc
148