Page 117 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 117

ngữ,  dân  ca.  Chẳng  hề  có  gì  là  quý  tộc,  siêu  phàm,
     khe khắt, chi li cả.  Cái gì cũng mộc mạc,  chân chất,
     giản  dị.
          Tranh  Trung  Quốc  còn  khác  tranh  thế  giới  ở
      điểm  cái trống không,  "cái  vồ" là  chủ  đạo,  và cái vẽ
     lên  có  mục  đích  làm  nổi  bật  "cái  vô”.  Nó  là  hội  họa
     quan  hệ,  không phải  hội  họa  sự  kiện.  Cho  nên  mỗi
     bức tranh tạo nên những ấn tượng, những cảm nghĩ
     rất  gần  với  thơ Đường.  Câu  văn  viết  chính  lả  nhắc
     gợi  hướng  đi  của  cảm  nghĩ,  chứ  không  phải  là  cái
     nhan  đề  như  ta  thấy  trong  các  nền  hội  họa  khác.

          Cái  má văn hóa Trung Quốc tìm kiếm là  sự hài
     hòa,  một  sự  hòa  nhập  vào  vũ  trụ  để  cho  con  người
     thấy  mình  là  vô  nghĩa  trước  cái  mênh  mông,  trước
     một  tạo  hóa  trong  đó  mình  chỉ  là  một bộ  phận.  Dĩ
     nhiên,  xu  hướng  hội  họa  này  chỉ  có  thể  có  sau  khi
      đạo Phật chiến thắng trong tâm thức trí thức Trung
      Hoa.  Con  người  Việt  Nam  là  con  người  của  đồng
      ruộng,  suốt  ngày  kiếm  sống  còn  chưa  đủ  làm  sao
      có  được  cái  nhàn  rỗi  để  thưởng  thức  "cái  vô"? Văn
      hóa Trung Quốc là  để  phục vụ  các vương công giàu
      nứt  đố  đổ  vách,  có  thể  nuôi  trong  nhà  hàng  ngán
      thực khách, những thương nhân giàu địch quốc, còn
      văn  hóa  Việt  Nam  lá  để  phục  vụ  một  quần  chúng
     yêu  nước,  gắn  bó  với  gia  đình,  đồng  ruộng,  cuộc
      sống  vợ  con.  Cho  nên  Việt  Nam  có  cách  lựa  chọn
      riêng biểu hiện bởi mức độ  vừa phải, thường lá nhỏ
      bé,  gần  với  cuộc  sống  hằng  ngày,  với  lao  động,  con
      trâu,  con  lợn,  cây đa,  giếng nước,  truyền  thống tiết
      kiệm,  cần  cù  lao  động,  giữ  nhân  cách  mình.  Không


                                                            119
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122