Page 116 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 116

tàu,  nước lạnh,  giấy bản.  Tranh Trung Quốc không
        phải  tranh  các  nước  cấp  cho  người  xem  ngay  tức
        khắc toàn bộ  một cảnh  vật theo cách nhìn của nghệ
        sĩ. Người xem tranh Trung Quốc trải nó ra trên bàn
        dần  dẩn,  theo  dõi  sự  ra  đời  của  nó  trong thời  gian,
        và  tạo  nên  những  bố  cục  khác  nhau  tùy  theo  anh
        ta  trải  đến  đâu.  Như  Leys  nói,  đây  là  một  cuộc  du
        lịch  tưởng tượng.  Nó  không  nhằm  mục  đích  gây  ảo
        tưởng về sự thực. Michel Ange tạc xong tượng Mo’ise
        thì  đánh  bức  tượng  vì  nó  không  biết  nói.
            Đã  thế,  trong  hội  họa  Trung  Quốc  lại  có  cái  gì
        của  pháp  thuật,  chẳng giống hội  họa  các  nước.  Hội
        họa  dựa  trên  mầu  sắc  thì  Quốc  họa  lại  chỉ  dùng
        mực táu,  máu đen,  và tận dụng những sắc thái của
        máu  đen.  Người  ta  vẽ  thì  phải  ký  họa,  ghi  chép
        từng  nét,  rồi  nhìn  vào  mẫu  mà  sửa  chữa.  Còn  lối
        vẽ Trung Quốc thì quái lạ: họa sĩ theo dõi một người
        hết  sức  cẩn  thận,  háng giờ,  hàng  ngày.  Nhưng  khi
        vẽ  thì  lại  đóng  cửa  lại,  không  cho  phép  đối  tượng
        can thiệp tới  thị  giác  của  mình,  rồi  vẽ  theo  trí  nhớ.
        Cũng chưa lạ.  Điều  mang tính  pháp  thuật  ở  đây lá
        lối "công bút", đỉnh cao nhất của  "hộihọa pháp thuật",
        hình  thành  vào  đời  Thanh.  Chỉ  trong  một  nét,  vẽ
        xong  bức  tranh.  Không  cần  phải  nói  đến  chuyện
        vận khí, cầm bút, trường phái,  tất cả đều quy phạm
        gắt  gao.  Người  Việt  Nam  tiền  của  đâu  chạy  theo
        câu chuyện rắc rối náy!  Các bức tranh Đông Hồ xây
        dựng theo một kiểu lựa chọn khác, cái gì trong tranh
        Đông Hồ cũng xuất phát từ làng xã.  Tử đề tài,  chất
        liệu,  màu  sắc,  đến  nhan  đề  là  những  câu  của  tục



        118
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121