Page 113 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 113

Hoa  cổ  điển).  Paul  Demiéville,  Giáo  sư  Collège  de
   Prance  khi  nói  đến  vai  trò  của  bằng  trắc  trong
   thơ,  viết:
        "Vào thời Lý Bạch,  vận luật học phong phú thêm
   một  khả  năng  môi:  hiện  tượng  đa  thanh.  Các  từ
   đơn  tiết  Hán,  cũng  như  đa  số  các  ngôn  ngứ  Viễn
   Đông cùng loại,  đều  có  thanh  điệu,  nghĩa  là  những
   chuyển  điệu  của  giọng hoặc  "bằng",  hoặc  "trắc”,  là
   bộ  phận  nội  tại  của  tử  cũng  có  giá  trị  ngang  với
   nguyên  âm,  hay  phụ  âm.  Người  Trung  Hoa  hình
   như chỉ ý   thức đẩy  tính  đặc  thù  này của  ngôn  ngữ
   họ  sau  khi  biết  tiếng  Sanscrit  lâ  ngôn  ngứ  chẳng
   có  cái gì  tương  tự như  thế  vào  khoảng  thế  kỉ  thứ
   V của  công nguyên.  Cách  làm  thơ bắt đẩu  tận  dụng
   được  điểu  mà  thơ  trước  đó  bỏ  qua".
       Nói đến bất kỳ biểu hiện nào của văn hóa Trung
   Hoa  là  nói  đến  quy  phạm,  trường  phái,  tổ  sư,  môn
   đệ  vả  khổ  công  trau  dồi.  Chỉ  kể  các  truyền  thống
   võ  thuật,  y  học,  kể  chuyện,  sân  khấu,  hội  họa,  chú
   giải,  bào  chế,  dược  học,  điêu  khắc,  tất  cả  đều  chặt
   chẽ,  quy  mô  và  rập  khuôn  theo  cơ  chế  triều  đình.
   Việt  Nam  nếu  có  truyền  thống  thì  chỉ  thu  hẹp  váo
   phạm  vi  làng,  gia  đình  và  quy  chế  khá  lỏng  lẻo.
   Chỉ  có  quy  chế  thầy  trò  xưa  là  chặt  chẽ  thôi.

       3.      Cái nguyên  lý chi  phối  chữ viết,  họa vá nhạc,
   cũng như nghệ  thuật  Trung Hoa  lá  "cái  vô".  Cái  vô
   là xuất phát tử  "Kinh Dịch", nhưng trong Kinh Dịch
   lại  gọi  lá  "Thái  cực".  Chỉ  đến  đời  Tống,  Chu  Đôn
   Di  mới  nói  trắng ra  lá  cái  'Vô  cực".  Simon  Leys  đề


                                                         115
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118