Page 387 - AllbertEstens
P. 387

Một  lý  tưởng  như vậy  về  sự  chắc  chắn  đã  dẫn  đến  nhị



                                                                      nguyên luận Descartes, tức là một cái nhìn phân chia vể Vũ trụ.




                                                                     Một mặt có những biến ccT tuân theo các định luật cơ bản, thuận



                                                                      nghịch  trong thời  gian,  thí dụ như định luật về sự rơi của các




                                                                     vật của Newton. Nhưng nếu bạn muốn áp dụng các định luật cơ



                                                                     bản cho sự sống chẳng hạn, hiện tượng này hiển nhiên biểu thị




                                                                      mũi tên của thời gian, bạn sẽ thu được một hệ rất là phức tạp,



                                                                      nó cho bạn thấy một cách hiển hiện tính không thuận nghịch.




                                                                      Vật  lý  học  ngày  nay  quên  mất  rằng  Vũ  trụ  không  chỉ  là  sự




                                                                      chuyển đến cái không trật tự, mà còn là sự chuyển đến cái kết



                                                                      hợp.  Nó bỏ  qua  một nửa Vũ trụ, cái phần làm chúng ta chú ý




                                                                      nhiểu hơn.





                                                                                       Hỏi: Phải chàng cho đến nay cần phải chấp nhận một sự




                                                                     phân chia Vũ trụ như vậy để thực hành khoa'hçtc ?





                                                                                       P.:  Các kết quả của cách tiếp cận điển hình phương Tây




                                                                      này  là  hiển  nhiên,  vi  nó  cho  phép  nghiên  cứu  những  hệ  đơn



                                                                      giản, thí dụ như sự rơi của một vật.






                                                                                       Khoa học Trung Hoa đã tiến hành một cách khác. Nó quả




                                                                      thật đã thu được những kết quả rất đẹp, nhất là việc khám phá



                                                                      ra  từ  trường.  Nhưng  nó  không  dẫn  đến  mối  quan  hệ  này  mà




                                                                      chúng ta  thực  hiện  giữa  mô hình  lý thuyết và  sự  kiểm  chứng



                                                                      thực nghiệm.  Người Trung Hoa nhìn thấy sự phức tạp của thế




                                                                      giới, và cái nhìn này đã  ngăn cản họ đi tìm các định luật định



                                                                      lượng.  Họ  không  đi  đến  ý  nghĩ  ném  một  hòn  đá  và  đo  quãng




                                                                      đường đi của Ĩ1Ó với một chiếc  đồng hồ.  Việc đó chẳng đáng để



                                                                   tquan tâm:  Một hôm  hòn  đá  rdi nhanh,  hôm  khác  nó  rơi chậm  ,




                                                                      hơn, tùy theo mức độ ẩm, nhiệt độ hay gió. Đốỉ với ngưòi Trung




                                                                      Hoa, Vũ trụ là một tổng thể, thật là vô ích nếu phân chia nó ra.





                                                                                        Khoa học của chúng ta, trái lại, đã ra đời từ ý tưởng theo




                                                                      đó khi ta biết cái bé nhất, cái sơ cấp, quỹ đạo, hàm sóng, ta sẽ có



                                                                      thể hiểu được các sự vật. Ngay cả sự sống.









                                                                                                                                                                                                                                                           385
   382   383   384   385   386   387   388   389   390   391   392