Page 83 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 83
Cách sứa đổi kiến nahị thứ hai là làm cho các hành động chính sách
diễn ra từ từ hơn. Như vậy, sự sửa đổi này sẽ tác động không chỉ đến cơ cấu
quyền lực của liên đới mà cả tham số tổ chức và kết quả tiềm ẩn. Những kiến
nghị chính sách cần gắn chặt với những chính sách đã cộ. Ví dụ, khi đưa ra
kiến nshị chính sách về nâng cao trình độ học vấn của phụ nữ, nếu chỉ nhấn
mạnh đến sự công bằng xã hội mà không gắn nó với việc nâng cao trình độ
của lực lượng lao động nói chung, kiến nahị sẽ không tận dụng được sự ủng
hộ cả những lièn đói thiên về ưu tiên phát triển kinh tế. Chấp nhận giải pháp
từ từ thay vì đề nahị những thay đổi cơ bản sẽ đảm bảo cho kiến nghị chính
sách từng bưó'c một ưên con đườn 2 tiến tới đích đúng đắn.
Cuối cùng, để tăng khả năn.2 ìhực hiộn của kiến nshị cần phải thay đổi
cơ cấu triển khai chính sách . Ví dụ, nếu tổ chức chịu trách nhiệm triển khai
chính sách bao gồm các đơn vị tưona đối tự chủ, kiến nahị cần được chia ra
tùns bước và các bộ phận nhò hơn để phù hợp với cấu trúc của tổ chức triển
khai. Nếu như kiến nahị cần một sự phục tùng nhất đinh của cộng đón2 dân
cư (đối tượng của chính sách ), cơ chế chính sách cần phải khỏns nhữn.2 phù
họp vói nhóm dân cư nàv mà còn cần một sự áp đạt nhất đinh.
Nói tóm lại, khi sửa đổi những kiến nghị chính sách, những nsưòi
chuẩn bị chinh sách luôn phải cân nhắc và lựa chọn các phươna án sửa đổi:
liệu kiến nghị có triển khai từ từ hon vód ít cơ hội làm thav đổi cơ bân hay
kiến nghị cho phép thav đổi cơ bản hơn nhưng với ít cơ hội thực hiện, hay
như liệu có cần cấu trúc lại kiến nahị để 2Ìành lấv sự ùns hộ cùa các liên đói
nhữnơ người vé cơ bản khòns đổna V với kiến nahi chính sách trưóe đó.
(5) Trình bừv nhữfĩ° phương an cho cúc nhà lùm chính sách . Nĩiữns
chinh sách cua quốc aia thườna được các nhà phàn tích chính sách, dự thào.
Việc quyết đinh có ban hành chính sách nàv hav khỏna lại là còng việc cúa
72