Page 85 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 85
mặt mạnh của mỗi phương pháp hoặc kỹ th u ậ t. Có lẽ rất nhiều cách tiếp cận
phàn tịch chính sách giáo dục. Điều đó là bình thường vì giáo dục, chính
sách và phần tích là một tổng thể mà chúng ta chỉ hiểu từng phần. Các nhà
phàn tích khác nhau bắt đầu vói cách hiểu khác nhau và sử dụng các phưong
pháp khác nhau, cho nẽn. một vấn đề nào đó ít được nhà phân tích này chú ý
thì nó lại được đề cập nhiều hơn ờ nhà phân tích khác. Điều chủ yếu đối với
CÔI12 việc của các nhà phàn tích là so sánh hệ thống và lựa chọn các tiêu chí
tương ứng. Trong quá trình lựa chọn các phươnsĩ án cần chú ý các điểm sau
đây:
- Phải nghiên cứu, xây dựns các phương án của quvết đinh. Các
phưons án đó phải đáp ứng được yêu cầu về bản chất của quyết đinh quản lý,
nhất là phải đảm bảo hiệu quả kinh tế -xã hội -chính trị. Trona nhữns trườna
họp phức tạp, phải đề ra nhiều phươns án để lựa chọn phương án tốt nhất.
- Trona xàv dựn2 phương án phải đề càp đến các phưon.2 án bảo đảm,
các biện pháp áp duns, thời sian thực hiện và thời sian có hiệu lực của quyết
đinh.
- Chuẩn bị xày dựna phương án thườn.2 do một G ơ quan chù quản,
nhưns phải phối hợp vói một số cơ quan có liên quan; khi cần phải lâp một
tiếu ban dư thảo. Sự phối hợp chãt chẽ có trách nhiệm của các cơ quan và bô
phàn có trách nhiêm cao sẽ bảo đảm chuẩn bị dự thảo auyết đinh có chất
lưọns cao.
- Khi xàv đựnũ phươna án phái xem xét kỹ về mảt pháp lý, phải có cơ
quan hav ncười cố vấn pháp lv tham aia để bảo đảm tính nhất quán, tính họp
hiến và hợp pháp.
7 4