Page 82 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 82
chức năna so sánh các phương án kiến nghị; và cung cấp cơ chế cho tiếp thu
kinh nghiêm về xác suất và các yếu tố tác động đến kết quả ưong thực thi-
Chuẩn bị lại kiến nghị lần cuối. Nếu xác suất triển khai đủ cao tbì
chứng ta giữ nguyên những kiến nghị đã đề xuất. Trường họp xác suất thực
thi thấp, chúng ta có thể lựa chọn một ưong ba phương án sau: Chấp nhận
xác suất thực thi thấp, chỉ thay đổi mục tiêu của kiến nghị; sửa đổi chính kiến
nghị. Chấp nhận phương án 1 là chấp nhận thất bại. Đối vói phưong án hai»
sự thay đổi chỉ là thay đổi nhỏ. Ví dụ ta kiến nghị một thay đổi nào đó về
chính, sách , thay vì kiến nghị thav đổi một cách cơ bản ta chỉ đề nghị thay
đổi từ từ, muốn áp dụna kiến nshi đó naay bằng việc đạt được sự nhất trí
trưó'c đã về sự thay đổi. Những thay đổi mục tiêu này đã giúp kiến nghị được
dễ dàna chấp nhận.
Mồt trons nhữn.2 sửa đổi kiến nahị làm thay đổi cơ cấu quvển lực của
các liên đới. Để làm được điều nàv kiến n.2.hị phải nhấn manh vào lơi ích của
nhóm Kên đới trung sian để tranh thủ họ, và việc tiếp cân với các liên đài là
cần thiết. Một số lời khuvẽn dưới đày của Beraman (1985) và Bachrach
( 1982) sẽ siúp thay đổi cơ cấu quyền lực ủn2 hộ cho kiến nahị chính sách :
(1) Lòi kéo các liên đới vào quá trình sửa chữa kiến nsthị;
(2) Sử dụng nsòn từ và đinh hướns khích lệ các liên đới
(3) Nhấn manh đến tính chín muồi về quvén Lợi giữa mong muốn của
các liên đói và C Ò Ĩ 12 chúna. .
(4) Đinh hưóna lại kiến nahị nhằm tãn.2 cườna sư quan tâm của công
chúna tới kiến nahị chính sách đaiì2 đưa ra.
7.1