Page 84 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 84

nhữna  ngưòi  quyết  đinh  (các  nhà  chính  trị  ).  Vì  Vậv  việc  thông  báo  các

           phưưn.2 án chính sách  cho các nhà ra quyết đinh là vò cùng quan trọng.  Một

           hoặc một số nhà quản lỷ-những người chuẩn bị bản thảo lần cuốì-sẽ trình bàỵ
           các phương  án cho các nhà chính trị  cùng vói các chứng cớ biện hộ hay phê

           phán phương án này hay phương án kia. Tuy nhiên các nhà quyết đinh, chính
           sách  không  có nhiều  thời gian cho việc tìm hiểu vấn đề.  Cách tốt nhất là lôi

           kéo các nhà quyết đinh chính sách tham gia vào quá trình chuẩn bị trước  đó

           một cách thưòìig  xuyên để họ nắm tiến độ và những vấn đề cuả chính sách  .
           Một thách thức đối vói các nhà chuẩn bị chính sách là làm thế nào để không

           roi vào một trona hai cực  ạiưã một bên là nguv cơ bỏ qua những vấn để quan
           trọng tron2 truyền đạt  siúp  các  nhà quvết đinh chính sách  hiểu  được  vấn đề

            và  bên kia  cung  cấp  quá nhiều thông tin  làm các  nhà  quyết  định chính sách

            mất nhiều thòi  sian để tìm hiểu.  Cách tốt nhất là cuna  cấp tất  cả các phương
            án dưới  dans  rất ngắn aon và chỉ một  3Ố phương án nhất định được trình bày

            một  cách tỷ  mỷ.  Nhữna  phươna  án trình  bàv  naắn  sọn chỉ cần  bao  gồm hai
            muc  chính  (a)  quá trình tiến hành các  hoạt  động;  (b)  chi  phí  và  lợi  tóc  nhận

            đưọ’c dưới dạns rất tóm lược.  Việc  trao đổi thườna  xuvèn giữa các nhà chuẩn

            bị chính sách và các nhà ra quyết đinh chính sách  là vấn đề quan trọng trong
            quá trình  xàv  dựna  chính, sách, nó  đảm bảo  cho chính sách  được  thòng  qua

            một cách, sát thực tế nhất.



                   Tóm  lai,  xảv  dưn.2  chính sách là một  quá trình,  mòt  bộ  phàn,  ưong  cà

            quá  trình  chinh  sách  nói  chuna.  Một  số  phương  pháp,  kỹ  thuãt  trình  bày  ớ
            ĩrẽn  có  thể  áp  dun.2  cho  một  bước,  một  aiai  đoan  nào  đó  cúa  quá  trình,  làm

            chính  sách  .  Có  nhữna  phươna  pháp  .  kv  chuàt  có  thể  sư  dụng  cho  những
            bước  khác  nhau  cua  quá  trĩnh.  Việc  iưa  chọn  phưons  pháp  hay  kỹ  thuật  cụ

            thể  pha  thuòc  vào  điẻu  kiện  vé  chời  ¿ian.  kinh Dhí  và  khả  năng  cán  bộ.  Mỗi

            phương  pháp  hoãc  kỹ  thuàt  đểu  có  những  mạt  manh  và  mặt  ỵếu,  việc  sử
            duna nhiều phươna pháp mỏt  1ÚQ  sẽ  2Ìúp khắc phuc  các  mát yếu  và tận dụng





                                                    73
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89