Page 87 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 87
4
tránh hội họp hình thức, tham gia ý kiến tuỳ tiện, vội vàn2, ngẫu hứng, cảm
tính, thiếu trách nhiệm.
Các quyết định chính sách có nội dung chính trị , xã hội , kinh tế , kỹ
thuật sâu sảc cần phải được các chuyên gia có kiến thức và kinh nghiệm vế
lĩnh vực đó góp ý kiến (phương pháp chuyên gia). Phải thực sự dân chù,
chống ehủ quan, bảo thủ, độc đoán; nhưna cũng chống dàn chủ tràn lan, tiếp
nhận mọi ý kiến một cách dễ dãi, thoả hiệp, không chọn lọc, không phân tích
và đấu tranh làm rõ chân lý.
- Các quyết định lấy ỹ kiến rộng rãi qua phương tiện thông tiii đại
chúng, cán chú V khỏna đưọ-c làm lộ bí mật quốc aia.
Bước 5: Thòng qua quyết định chính sách
Quvết đinh chính sách phải được thôn2 qua đún2 thủ tuc qav đinh.
- Thôna. qua chính sách theo chế độ tâp thể, quyết đinh, theo đa số
- Quvết đinh được thòna qua vói quá 1/2 tổna sò' phiếu
-r Quvết đinh được thôn2 qua từ 2/3 tổn.2 số phiếu ườ lên.
+ Quyết đinh theo thẩm quyển chuna của các cấp.
+ Chuẩn bị. tổ chức, điều hành và kết thúc cuộc hop thảo luận dự thảo
quvết đinh và thỏns qua quvết đinh Là vấn đề cực kv quan trọna. Quy
chế làm việc cán quy đĩnh:
Hổ sơ đưa ra cuỏc họp phái £ốm những tài liệu £1, thườna là tờ trình
nsản. áọrụ nêu rõ quá trình chuẩn bị. can cứ. lỷ iẽ. nói duna chính, ý kiến các
cơ quan hữu quan, cán thiết chì kèm theo các bán£ phu luc, thốna kê chọn
lọc, và một dự thảo quvết định chính sách.
76