Page 86 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 86

Bước 4. R a quyết định chính sách  :



                 Lý tưỏng nhất là sau khi đánh giá chính sách theo các tiêu chí đã trình

           bày ở trên, các quyết định lựa chọn chính sách sẽ được đưa ra. Thòng thường
           không  thể  lựa  chọn được  chính  sách  tối ưu,  cho  nên phải tìm điểm hạn chế

           của chính sách  để chuẩn bị đối phó với những  điểm đó.  Khi quyết đinh lựa

           chọn một chính, sách., nên kiểm ưa lai bằng cách trả lòi các câu hỏi sau:



                  Chính  sách  đã  được  đưa  ra  như  thế nào?  có  phải  chính  sách  đó  đã
           được  chuẩn bị  theo các  giai đoạn làm chính sách  chưa?  Yếu  tố nào  có  ảnh

           h.ưcm.2 nhất? những yếu tố nào đã bỏ qua và tại sao?



                  Có sự khác biệt cơ bản nào của chinh sách  sẽ đưa ra so với chính, sách

           hiện tai?



                  Chính  sách  sẽ  đưa  ra  phù  hop  như  thế  nào  với  các  chính  sách  thuộc
           lĩnh vực khác ?



                  Chính  sách  được  đưa  ra có  trình bàv  rưòm rà khòns,  hoảc  nó  có  được

           trình bày dưới dang có thể đo được sự thành còna hay khòns?



                  Chính  sách  có  mana  tính  hành  động  hay  khôna?  hoặc  việc  thưc  hiện

           nó có đán.2 tin khòng?



                  -        Soan  thảo  quvết  đinh chính  sách  cán phải  được  đưa  ra  thảo  luản  để

           lấv  V kiến mòt số cơ quan (chính quyén,  chuvèn mònj  có  liên quan đến thấm
           quyển  và ưách  nhiệm.  Có  loai  lấv  V  kiến  có  tính  chất  bắt  buộc  (phàỉ  có  chữ

           ký  của  cơ quan  hav  naười  có  trách  nhiệm);  có  loai  lấv  V  kién  có  tính  chát

           tham khảo.  Naười  tham  2Ìa  V  kiến phải tự mình đọc  và nahiên cứu  thực  sư,





                                                   75
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91