Page 86 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 86
Bước 4. R a quyết định chính sách :
Lý tưỏng nhất là sau khi đánh giá chính sách theo các tiêu chí đã trình
bày ở trên, các quyết định lựa chọn chính sách sẽ được đưa ra. Thòng thường
không thể lựa chọn được chính sách tối ưu, cho nên phải tìm điểm hạn chế
của chính sách để chuẩn bị đối phó với những điểm đó. Khi quyết đinh lựa
chọn một chính, sách., nên kiểm ưa lai bằng cách trả lòi các câu hỏi sau:
Chính sách đã được đưa ra như thế nào? có phải chính sách đó đã
được chuẩn bị theo các giai đoạn làm chính sách chưa? Yếu tố nào có ảnh
h.ưcm.2 nhất? những yếu tố nào đã bỏ qua và tại sao?
Có sự khác biệt cơ bản nào của chinh sách sẽ đưa ra so với chính, sách
hiện tai?
Chính sách sẽ đưa ra phù hop như thế nào với các chính sách thuộc
lĩnh vực khác ?
Chính sách được đưa ra có trình bàv rưòm rà khòns, hoảc nó có được
trình bày dưới dang có thể đo được sự thành còna hay khòns?
Chính sách có mana tính hành động hay khôna? hoặc việc thưc hiện
nó có đán.2 tin khòng?
- Soan thảo quvết đinh chính sách cán phải được đưa ra thảo luản để
lấv V kiến mòt số cơ quan (chính quyén, chuvèn mònj có liên quan đến thấm
quyển và ưách nhiệm. Có loai lấv V kiến có tính chất bắt buộc (phàỉ có chữ
ký của cơ quan hav naười có trách nhiệm); có loai lấv V kién có tính chát
tham khảo. Naười tham 2Ìa V kiến phải tự mình đọc và nahiên cứu thực sư,
75