Page 81 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 81

Đối  với tham số thứ nhất, phải mô tả cơ cấu tổ  chức  chịu  trách nhiệm,

          điều hành việc thực thi kiến nghi.  Kiểu  loại tổ chức và mức độ tự chủ có  ảnh
          hường rất lớn tói thực  thi kiến nghị.  Đối với  tham số thú hai, nguồn lực  cần

          thiết  cần được  tính toán  và khả năng  đáp  ứng  của tổ chức  chịu  trách nhiệm

          thực thi chính sách. Thứ ba là thiết lập những cơ chế đảm bảo cho sự thưc thi
          chinh  sách  .  Các  cơ chế vể pháp  lý,  phân bổ nguồn lực,  khuyếnh khích hay

          hạn chế những hành vi nào đó,  Có nhữnst  cơ chế dựa trên cợ sờ  tự nguyện,,
          có những cơ chế phải mang  tính cưỡng  chế,  có như vậy việc thực thi mới  có

          hiệu quả cao.                                      *



                 Dự báo kết quả của ỉãến nghị




                 Trưó'c  khi  chính  sách  đưọ’c  thực  thì,  nhà nghiên  cứu  cần  phải  dư  báo
          được trước hết 3  điểu sau đây:



                 1)  Tác  động  mona  muốn  và  không  mon.2  muốn  của phương  án  chính

          sách ;



                 2) Các hiệu quả tác độna qua lai với nhữna chính sách  và chươna trình

          khác;



                 3)  Hưóns đi của hệ  thốna  như thế nào  nếu  khòng thưc  hiện kiến nghị

          chính sách.



                 ước  íưọn» xác  suất  triển  khai  kiến  nghị,  chính  sách  .  Việc  ước  lưon2
           xác  suất  rriến  khai  kiến  nahị  thường  man2  tính  chủ  quan  do  thòna  tin  được

           ■aiải  thích  theo  quan  điểm  người  chuẩn  bị  chính  sách.  Do  vặv  quá trình  này

          phải  được  tiến  hành  một  cách  chặt  chẽ  theo  mòt  quy  trình  định  trước  để  có
           thể  tàn.2  tính  khách  quan.  Ước  lượns  tính  khả  thi  phuc  vụ  hai  chức  năng:





                                                  70
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86