Page 81 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 81
Đối với tham số thứ nhất, phải mô tả cơ cấu tổ chức chịu trách nhiệm,
điều hành việc thực thi kiến nghi. Kiểu loại tổ chức và mức độ tự chủ có ảnh
hường rất lớn tói thực thi kiến nghị. Đối với tham số thú hai, nguồn lực cần
thiết cần được tính toán và khả năng đáp ứng của tổ chức chịu trách nhiệm
thực thi chính sách. Thứ ba là thiết lập những cơ chế đảm bảo cho sự thưc thi
chinh sách . Các cơ chế vể pháp lý, phân bổ nguồn lực, khuyếnh khích hay
hạn chế những hành vi nào đó, Có nhữnst cơ chế dựa trên cợ sờ tự nguyện,,
có những cơ chế phải mang tính cưỡng chế, có như vậy việc thực thi mới có
hiệu quả cao. *
Dự báo kết quả của ỉãến nghị
Trưó'c khi chính sách đưọ’c thực thì, nhà nghiên cứu cần phải dư báo
được trước hết 3 điểu sau đây:
1) Tác động mona muốn và không mon.2 muốn của phương án chính
sách ;
2) Các hiệu quả tác độna qua lai với nhữna chính sách và chươna trình
khác;
3) Hưóns đi của hệ thốna như thế nào nếu khòng thưc hiện kiến nghị
chính sách.
ước íưọn» xác suất triển khai kiến nghị, chính sách . Việc ước lưon2
xác suất rriến khai kiến nahị thường man2 tính chủ quan do thòna tin được
■aiải thích theo quan điểm người chuẩn bị chính sách. Do vặv quá trình này
phải được tiến hành một cách chặt chẽ theo mòt quy trình định trước để có
thể tàn.2 tính khách quan. Ước lượns tính khả thi phuc vụ hai chức năng:
70