Page 76 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 76
sử dụng nó để dự đoán sự kiện và đưa ra quyết đinh, chúng ta sử dụng các
biến điều kiện, ở đó diễn ra các thử nghiệm và xác suất xuất hiện của sự kiện
được xác đinh. Khi chúng ta nới lỏng các biến điều kiện, chứng ta. sẽ có một
tập hợp các kết quả dự đoán mà mỗi kết quả đó sẽ đưa ra dưóì dạng xác suất
xuất hiện trong một khoảng nào đó. Khi chúng ta quan tâm đến việc dự đoán
tương lai hon là việc đưa ra các giả đinh có điềú kiện thì chúng ta phải hoặc
là nới lỏng các điều kiện trong một khoảng nào đó hoặc là đưa thêm thông số
chính tậ vào mò hình của chúng ta.
Việc xây dưns mô hình tĩên cơ sở xác suất cần nhiều số liệu. Sau khi
đã tính, được xác suất, ta đem so sánh chúng với dự đoán. Cần phải nhấn
mạnh rằng việc xây dựng mô hình phải dựa trên những học thuyết nhất định.
Khi khỏns có các cơ sở học thuyết khôns thể đưa ra nhữnc giả đinh về nhữn.2
mối quan hệ và hoạt đôns của chúng irona tươna lai. Xác định các biến là
việc làm rất cần thiết tron2 xây dựng mò hình. Thêm nữa, cần phái x.ác đinh
được quv trình theo đó nhữns môi quan hệ siữa hai biến có thế tách rời khói
các mốì tương tác giữa các biến khác. Mỏ hình, kiểu này khỏna cho phép dự
đoán tương lai nhưng cho ta biết xác suất xuất hiện cua sự kiện ứoĩia một
hoàn cảnh nào đó. "Dư báo chỉ là tuyên bố về xác suất của 3ự kiện còn tính
hữu. dụna của nó phụ thuộc vào độ chính xác của học thuyết được sử dụnơ và
độ sắc bén. của giả đinh, về tình huốns” (Ramsey, 1977:34).
Cách tiếp cận hệ thốnq động. Cách tiếp càn kinh tế lượng dựa chủ yếu
vào tính toán xác suất về mối quan hệ siữa các chỉ số và đưa ra nhữna dư báo
có điều kiên tĩèn cơ sớ các mối quan hê xác suất nàv. Cách tiếp càn hệ thốna
độns chủ vếu đưọ'c Forrester đưa ra. Theo Foưester, vòng phản hổi là yếu tố
rất quan tron2, là đườn.2 khép kín nối một hành độna với tác đông của nó tới
nhữna điểu kiện xuna quanh và nhữna thay đổi vể điều kiện này đến lượt nó
<33