Page 74 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 74
(6) Đa mục tiêu được thực hiện như thế nào? Thông thường một tổ
chức có nhiều mục tiêu. Điều quan trọng là xác đinh mục tiêu cuối cùng- Cần
phân biệt mục tiêu chính thức và mục tiêu không chính thức. Giữa các mục
tiêu chính, thức cũng cần phân biệt những mục tiêu quan trọng. Phải xét xem
nguồn lực có đủ để theo đuổi tất cả các mục tiêu như nhau hay không. Do đó
ngưòi quản lý phải xác đinh thứ tự ưu tiên giữa các mục tiêu.
(7) Kết quả là 2Ì? Và làm thế nào để biết là chúng ta đã đạt được kết
quả. Kết qủa cần phải được xác đinh ở mức độ tối thiểu có thể chấp nhận
dược. Kết qủa không những phải được xác đinh cụ thể bằng các chỉ số tiêu
chuẩn m à phải được lượng hoá ở mức độ nhất đỉnh. Nhờ ưả lời hai câu hỏi
này chúng ta hình duna ra hình thù sản phẩm cuối cùng.
(8) Nhữns điều kiện gì cần thiết để đat được kết qua? Thôna thườĩia
theo quan hệ nhản quà: nếu X được thưc hiện thì Y xuất hiện. Nliưna trong
nhiéu trưòtis họp X khôna được thực hiện có hiệu quả do Vày Y khôna thể
xàv ra, hoặc do quan hệ nhân quả khòng được xác định đúns đắn, hoậc do
tác động của điẻu kiện bèn nsoái khi X được thực hiện mà Y không xuất
hiện. Tất cả nhữns 2Ì liẻn quan đến điều kiện đạt kết quả phải được xem xét
kỹ lưõĩis.
(9) Tạ sẽ làm áì nếu kh.ỏn.2 đạt được kết quả? Phái lường trước được
nhữna thất bại hoâc khó khãn khi thực thi mỏt chính sách. Những phương án
khác nhau phải được chuẩn bl ĩ rước và chuán bị thay thế khi thực thi một
phươna án nào đó khònu có hiéu quả.
c) Sàp xép muc tìèu im tien. Vièc xếp ưu tiên phải dưa trên mòt loạt
các tiẽu chuẩn. Sau đảv Là một số tiêu chuẩn đó.