Page 73 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 73

(1)  Hiện ta đang  sống  ở đâu?  Trước  khi  xác  đinh ta muốn đi  đâu  cần

          phải biết hiện ta đang ở chỗ nào trên “bán đồ” . Để trả lời cân hỏi này cần mỏ
          tả hiện trạng và vấn đề có liên quan.  Những tư liệu thu được từ các phân tích

          ở mục  1,2,3,4 sẽ giúp trà lời cảu hỏi này.



                 (2) Ta muốn đi đâu? đây là câu hỏi xác định mong muốn của chúng ta.
          Việc  trả lời câu hỏi này phải dựa trên phân tích khoảng  cách giữa trạng  thái

          hiện  tại  và  trạng  thái  mong  muốn  và  tìm kiếm  cách  thức  thu  ngắn  khoảng

          cách  giữa  hai  trang  thái  đó,  tức  là  xác  đinh,  cách  thức  đi  đến  nơi  ta  mona
          muốn.



                 (3)  Điều  gì  ngăn  cản ta  đến nơi  mona  muốn?  Trả  lời  cảu  hỏi  này  sẽ

           aiúp  làm rõ nhữn.2 khó  khăn tron2 quá trình thực hiện mục tiêu đề ra.  Khững

          khó khăn này có thể là khó khăn bẽn ưona, có thể là khó khăn bèn naoài.



                  (4)  Ta  cần gì ờ các  cơ quan  bên ngoài?  Sự ràng  buộc  với  các  đối  tác,
           các íổ chức còna cộns, các cơ quan của Chính phủ đã tao ra một sức ép lên tổ

           chức.  Mặt khác tổ  chức củá chúna ta CŨĨ12  có quyển vèu  cầu  sư ượ giúp cần

           thiết từ các cơ quan bên naoài. Nếu những nhu cầu này không được đáp ứng,
           mục  tiêu  của tổ chức  sẽ phải thay  đổi hoặc  cách thức đat mục tiêu phải thay

           đổi để đạt đươc mục tièu đế ra.



                  (5)  NTiữna hoạt độna nào cần phải  làm?  Ai  làm?  ờ cấp  độ nào?  Họ có
           biết  việc  ho  phải  íàm  khòna?  và  làm  thế nào  để  biết  ràng  ho  biết  điéu  đó?

           Khi tổ chức tươna đối  lấn,  rất khó thốn.2 nhất nhữn.2 mac tiêu  và  lai khó  đám

           bảo chắc chăn rằna nhữn.2 muc tiêu này được các bộ phàn thực hiện một cách
           có  hièu  quà.  Vì  vàv cẩn phải  xàv  dưna  hệ  thống  muc  tiêu  theo  thana  bàc  và

           làm rõ trách nhiệm cúa từns bộ phận.







                                                  59
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78