Page 73 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 73
(1) Hiện ta đang sống ở đâu? Trước khi xác đinh ta muốn đi đâu cần
phải biết hiện ta đang ở chỗ nào trên “bán đồ” . Để trả lời cân hỏi này cần mỏ
tả hiện trạng và vấn đề có liên quan. Những tư liệu thu được từ các phân tích
ở mục 1,2,3,4 sẽ giúp trà lời cảu hỏi này.
(2) Ta muốn đi đâu? đây là câu hỏi xác định mong muốn của chúng ta.
Việc trả lời câu hỏi này phải dựa trên phân tích khoảng cách giữa trạng thái
hiện tại và trạng thái mong muốn và tìm kiếm cách thức thu ngắn khoảng
cách giữa hai trang thái đó, tức là xác đinh, cách thức đi đến nơi ta mona
muốn.
(3) Điều gì ngăn cản ta đến nơi mona muốn? Trả lời cảu hỏi này sẽ
aiúp làm rõ nhữn.2 khó khăn tron2 quá trình thực hiện mục tiêu đề ra. Khững
khó khăn này có thể là khó khăn bẽn ưona, có thể là khó khăn bèn naoài.
(4) Ta cần gì ờ các cơ quan bên ngoài? Sự ràng buộc với các đối tác,
các íổ chức còna cộns, các cơ quan của Chính phủ đã tao ra một sức ép lên tổ
chức. Mặt khác tổ chức củá chúna ta CŨĨ12 có quyển vèu cầu sư ượ giúp cần
thiết từ các cơ quan bên naoài. Nếu những nhu cầu này không được đáp ứng,
mục tiêu của tổ chức sẽ phải thay đổi hoặc cách thức đat mục tiêu phải thay
đổi để đạt đươc mục tièu đế ra.
(5) NTiữna hoạt độna nào cần phải làm? Ai làm? ờ cấp độ nào? Họ có
biết việc ho phải íàm khòna? và làm thế nào để biết ràng ho biết điéu đó?
Khi tổ chức tươna đối lấn, rất khó thốn.2 nhất nhữn.2 mac tiêu và lai khó đám
bảo chắc chăn rằna nhữn.2 muc tiêu này được các bộ phàn thực hiện một cách
có hièu quà. Vì vàv cẩn phải xàv dưna hệ thống muc tiêu theo thana bàc và
làm rõ trách nhiệm cúa từns bộ phận.
59