Page 68 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 68
được aiới thiệu dưới đày có phát huv được hiệu quả hay không còn phụ thuộc
vào người lãnh đạo cao nhất của tổ chức có quan tàm tói việc sử dụna thông
tin hay không khi ho ra quyết đinh chính sách..
- Nguồn Thông tin quản lý : Nguồn thòng tin quản lý được dùng phải
trả lời được hai câu hỏi sau đây: (1) Nguồn thông tin đang dùng có phản ánh
đúng bức ưanh hiện trang của vãh đề mà tổ chức cần giải quyết hay không?
(2) có phải nguổn thông tin quản lý chỉ dùna cho mục đích quản lý không và
liệu nó có thể dùns được cho việc tìm hiểu vấn đề hay khỏng? Nếu hai càu
trả lòi là phủ đinh thì khỏna thể dùn.2 nguồn thòng tin này cho việc tìm hiểu
vấn đề được.
- Phân ách thành phẩn dãn cư. Phàn tích thành phần dân cư cũn2 cho
thấv nhiều xu hưótia đán2 lưu tâm trong ban hành chính sách xã hội và 2Ìáo
duc. Nhữns chì số như: Sư thay đốí học sinh đến trưòn.2, số nsười tìm kiếm
việc làm rron.2 một năm nào đó, mức lương truns bình, các chi số vé trẻ em
chỉ có cha hoặc mẹ hoãc si a đình đớn chiếc sẽ có gợi ỹ cho các chinh sách
vê dịch vu xã hội , bảo vé sức khoẻ và giáo dục. Phàn tích ĩhành phần dàn cư
có ỷ nahĩa quan tron a trona viêc dự báo nhữiia thay đổi trong cung cấp dịch
vu. tron a đó có dịch vu siáo duc.
- Chỉ sổ xã hội và số liệu xã hội . Chi số xã hội và sò liệu xã hội có
thể dùna để tìm hiểu vấn đề. Thòns qua các sô" liệu thu thảp được có thể phát
hiện ra các xu thế. khiếm khuvết và vàn đè. Tuy vàv khi đã có các chỉ số xã
hội tươna đối đáv đủ, ỉchóna phái lúc nào cũna có chế dư đoán đưạc vấn để.
Trona một số trườrm hợp, các cuộc điểu tra ntỉán aọn và có trôna điểm có thê
¿i úp tìm đưọ'c vấn đé mà trước đó khon'-î phát hiên đưọc.
53-