Page 68 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 68

được  aiới thiệu dưới đày có phát huv được hiệu quả hay không còn phụ thuộc

          vào người lãnh đạo cao nhất của tổ chức  có  quan tàm tói  việc  sử dụna  thông
          tin hay không khi ho ra quyết đinh chính sách..




                 -  Nguồn  Thông  tin  quản  lý  :  Nguồn thòng  tin quản  lý  được  dùng phải
          trả lời được hai câu hỏi sau đây:  (1)  Nguồn thông tin đang dùng có phản ánh

          đúng bức ưanh hiện trang  của vãh đề mà tổ chức  cần giải quyết hay  không?
          (2)  có phải nguổn thông tin quản lý chỉ dùna cho mục đích quản lý không và

          liệu  nó  có  thể  dùns  được  cho  việc  tìm hiểu  vấn  đề  hay  khỏng?  Nếu  hai  càu

          trả lòi  là phủ đinh thì khỏna  thể dùn.2 nguồn thòng  tin này  cho  việc  tìm hiểu
          vấn đề được.



                 -  Phân  ách  thành phẩn  dãn  cư.  Phàn tích  thành phần  dân  cư cũn2  cho

          thấv nhiều xu hưótia đán2 lưu tâm trong ban hành chính sách  xã hội  và  2Ìáo

          duc.  Nhữns  chì  số như:  Sư thay  đốí học  sinh  đến trưòn.2,  số nsười  tìm kiếm
          việc  làm rron.2  một  năm nào đó,  mức  lương  truns  bình,  các  chi  số vé  trẻ  em

          chỉ có cha hoặc  mẹ  hoãc  si  a đình đớn chiếc  sẽ  có  gợi  ỹ  cho các  chinh sách

          vê  dịch vu  xã hội  ,  bảo vé  sức  khoẻ và giáo dục.  Phàn tích ĩhành phần dàn cư
          có  ỷ nahĩa quan tron a  trona  viêc dự báo  nhữiia  thay  đổi trong  cung  cấp  dịch

           vu. tron a đó có dịch vu  siáo duc.



                 -  Chỉ sổ  xã  hội  và  số  liệu xã hội  .  Chi  số xã hội  và  sò  liệu  xã  hội  có
           thể dùna để tìm hiểu vấn đề. Thòns qua các sô" liệu  thu thảp được có thể phát

           hiện ra các  xu  thế.  khiếm khuvết  và  vàn đè.  Tuy  vàv  khi  đã có  các  chỉ  số xã

           hội  tươna  đối  đáv  đủ,  ỉchóna  phái  lúc  nào cũna  có  chế  dư  đoán  đưạc  vấn  để.
           Trona một số trườrm hợp,  các cuộc  điểu tra ntỉán  aọn và có trôna điểm có thê

           ¿i úp tìm đưọ'c  vấn đé mà trước đó khon'-î phát hiên đưọc.










                                                  53-
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73