Page 65 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 65

a) Phân tích hiện trạng




                 Phàn tích hiện trạng phải xem xét trên các mặt chính trị , kinh tế ,  dân
          số, văn hoá  và xã hội




                 - Bối cảnh chung:



                 Đặc trưng chung nhất của một nước  (phân bố địa lý, dân số và văn. hoá)

            rất có  ý nghĩa đối với phân tích chính, sách  siáo dục.  Một trong những  đặc
          tnm s  quan trọna  nhất  là các  nhóm dân.  số  (chẳng  hạn như các  loại  dân  tộc,

          dân tộc thiểu số,  chủng tộc và tôn giáo).  Các nhổm dân tộc này khác nhau về
          vị trí xã hội cũng như kinh tế  (chảna hạn thườnc đo bằng chi số Gini về phân

           bố thu  nhập).  Điều  nàv  Làm  cho  hoạch  đinh  chính  sách  aiáo  dục  thêm  khó
           khăn.  Vì sự khác nhau về vị trí xã hội  và kinh tế sẽ  dẫn đến sự khác nhau  vì

           nhu cầu đối với aiáo đuc và cơ hội tiếp nhàn giáo dục cũng khác nhau.



                  -  Bối cảnh chính trị :




                  Việc phân ĩích mòi trường chính trị  là cần thiết để hiểu được  quá trình
           ìàm  chính  sách quốc  gia.  hiểu  được  aiá  tn  của  2Ìáo  dục  và  vai  trò  cùa  giáo

           duc  tron.2 đời sốn.2 chính tụ  xă hội  Tầm quan rron.2 của bối cảnh này có thể
           khác nhau tụv thuộc vào tính độc lập như thế nào của ngành giáo dục  đối  với

           chính phủ.  Tuy nhiên, mảc dù ngành aiáo dục có độc  lập  và rư trị SQ với  Nhà
           nước, thì việc nắm được tư tườn.2 chì đạo cùa các cấp lãnh đao cũng  là r.ất cần

           thiết.  Phải  phàn  biệt được  nhữiì2  ưu  tiên  cùa  các  nhà  ỉãnh  đao  Nhà  nước  và

           nhữna ưu tiên của naành aiáo duc.



                  Cơ cáu thể chế chính trị cũna ánh hường đến phát triển  giáo dục.
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70