Page 65 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 65
a) Phân tích hiện trạng
Phàn tích hiện trạng phải xem xét trên các mặt chính trị , kinh tế , dân
số, văn hoá và xã hội
- Bối cảnh chung:
Đặc trưng chung nhất của một nước (phân bố địa lý, dân số và văn. hoá)
rất có ý nghĩa đối với phân tích chính, sách siáo dục. Một trong những đặc
tnm s quan trọna nhất là các nhóm dân. số (chẳng hạn như các loại dân tộc,
dân tộc thiểu số, chủng tộc và tôn giáo). Các nhổm dân tộc này khác nhau về
vị trí xã hội cũng như kinh tế (chảna hạn thườnc đo bằng chi số Gini về phân
bố thu nhập). Điều nàv Làm cho hoạch đinh chính sách aiáo dục thêm khó
khăn. Vì sự khác nhau về vị trí xã hội và kinh tế sẽ dẫn đến sự khác nhau vì
nhu cầu đối với aiáo đuc và cơ hội tiếp nhàn giáo dục cũng khác nhau.
- Bối cảnh chính trị :
Việc phân ĩích mòi trường chính trị là cần thiết để hiểu được quá trình
ìàm chính sách quốc gia. hiểu được aiá tn của 2Ìáo dục và vai trò cùa giáo
duc tron.2 đời sốn.2 chính tụ xă hội Tầm quan rron.2 của bối cảnh này có thể
khác nhau tụv thuộc vào tính độc lập như thế nào của ngành giáo dục đối với
chính phủ. Tuy nhiên, mảc dù ngành aiáo dục có độc lập và rư trị SQ với Nhà
nước, thì việc nắm được tư tườn.2 chì đạo cùa các cấp lãnh đao cũng là r.ất cần
thiết. Phải phàn biệt được nhữiì2 ưu tiên cùa các nhà ỉãnh đao Nhà nước và
nhữna ưu tiên của naành aiáo duc.
Cơ cáu thể chế chính trị cũna ánh hường đến phát triển giáo dục.