Page 70 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 70
Sau khi đã xác định những tiêu chuẩn, có thể dùng ma trận ưu tiên để
đưa ra so sánh tất cả các van đề đã xem xét. Trên hàng ngang đặt các vẩh đề
được liệt kẽ, theo hàng dọc là các tiêu chuẩn cụ thể. Cách đơn giản nhất là
đánh dấu y để ám chỉ rằn2 vấn đề đã đạt một tiêu chuẩn nào đó, đánh dấu X
để ám chỉ một vãh đẻ không đạt chuẩn, Tổng số ■/ trừ đi tổng số lần X sẽ là
điểm số của một vấn đề. So sánh điểm số của các vấn đề khác nhau ta sẽ
được danh sách vấn đề đã được xếp theo trật tự ưu tièn. Để việc xếp ưu tièn
chính xác hon ta có thể cho điểm cho các tiêu chuẩn (Thang đểm 10) và nếu
cần thiết có thể nhân thêm với các chỉ số đánh giá tầm quan trọng cùa các
tiêu chuẩn khác nhau. Với cách đánh giá bằna ma trận-này có thể so sánh các
vấn đề với nhau và chọn ra những vấn đề quan trọng và cấp bách nhất.
d). Cách tiếp cân frong việc xác định vấn để
Đế cho đon aiản chúns ta sử dụns hàna loạt càu hỏi. Trá lòi các càu
hỏi này chúng ta có thể làm rõ các vấn đề chinh áách .
- Ai nói rầnẹ có vein để vả tại sao7 vấn đề đươc phát hiện phụ thuộc
rất nhiẻu vào việc nó được nhân thức như thè nào và do vàv nó phụ thuộc vào
việc ai nhận thức ra vấn đề đó, họ ờ vị thế nào và tai sao họ Lại nhận thức ra
chúns. Ví dụ vấn đề cỏna bàns xã hội trong 2Ìáo dục được các tầng ỉóp lao
đón2 muốn thấy 6' các chính sách 21 áo due trong ưu tiên, hỗ trơ, tao điều kiện
đế họ có cơ hội tiếp càn với nển aiáo due đương đai. Trong khi Chinh phủ coi
việc đám bảo cỏna bans rrona cơ hôi aiáo dục là điều kiện phát trien dàn trí,
văn hoá . kinh tẽ và xã hội nói chuna. Nhữnu nhà phàn ách chính sách lai
xem xét vấn đề rộna hon và toàn diện hon trên quan điếm phát trién bén
vửna. Do vàv kill xem xét một ván đè chính sách phái biét đưọ'c ai phát hién
ra nó và tai sao họ lai cho rãnií đó là mòr vàn đề.