Page 70 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 70

Sau khi đã xác  định những tiêu  chuẩn,  có thể dùng ma trận ưu tiên để
          đưa ra so sánh tất cả các van đề đã xem xét. Trên hàng ngang đặt các vẩh đề

          được  liệt kẽ,  theo  hàng  dọc  là  các  tiêu  chuẩn cụ  thể.  Cách đơn giản nhất  là

          đánh dấu y   để ám chỉ rằn2 vấn đề đã đạt một tiêu chuẩn nào đó, đánh dấu X
           để ám chỉ một vãh đẻ không  đạt chuẩn, Tổng  số ■/ trừ đi tổng  số lần X  sẽ  là

           điểm  số của một  vấn  đề.  So  sánh  điểm  số của  các  vấn  đề  khác  nhau  ta  sẽ
           được danh sách vấn đề  đã được  xếp theo  trật tự  ưu tièn.  Để  việc  xếp  ưu  tièn

           chính xác hon ta có thể cho điểm cho các tiêu chuẩn (Thang đểm  10) và nếu
           cần thiết  có thể nhân thêm với  các  chỉ  số đánh  giá  tầm quan  trọng  cùa  các

           tiêu chuẩn khác nhau. Với cách đánh giá bằna ma trận-này có thể so sánh các

           vấn đề với nhau và chọn ra những vấn đề quan trọng và cấp bách nhất.



                  d). Cách tiếp  cân frong việc xác định  vấn để



                  Đế  cho  đon  aiản  chúns  ta  sử  dụns  hàna  loạt  càu  hỏi.  Trá  lòi  các  càu

           hỏi này chúng ta có thể  làm rõ các vấn đề chinh áách  .



                  -       Ai  nói  rầnẹ  có  vein  để vả  tại  sao7  vấn  đề  đươc  phát  hiện  phụ  thuộc

           rất nhiẻu vào việc nó được nhân thức như thè nào và do vàv nó phụ thuộc  vào
           việc  ai nhận thức  ra  vấn đề đó,  họ ờ vị thế nào  và tai  sao họ  Lại nhận thức  ra

           chúns.  Ví dụ  vấn đề  cỏna bàns  xã hội  trong  2Ìáo dục  được  các  tầng  ỉóp  lao
           đón2 muốn thấy 6' các chính sách  21 áo due trong ưu tiên, hỗ trơ,  tao điều  kiện

           đế họ có cơ hội tiếp càn với nển aiáo due đương đai. Trong khi  Chinh phủ coi

           việc đám bảo cỏna  bans  rrona  cơ hôi  aiáo dục  là  điều  kiện  phát trien dàn trí,
           văn hoá  .  kinh  tẽ  và  xã hội  nói  chuna.  Nhữnu  nhà  phàn  ách  chính  sách  lai

           xem  xét  vấn  đề  rộna  hon  và  toàn  diện  hon  trên  quan  điếm  phát  trién  bén
           vửna.  Do vàv  kill  xem  xét một ván đè  chính  sách phái  biét  đưọ'c  ai  phát  hién

           ra nó và tai sao họ lai cho  rãnií đó  là mòr vàn đề.
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75