Page 69 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 69
- Phân tích tài liệu . Tìm hiểu vấn để khòn2 có nshĩa là tạo ra các
thò 112 tin mói mà chỉ là xác đinh các nguồn .thòng tin hiện có và chắt lọc
những thông tin phù họp từ các nguổn đã có.
- Đánh giá các chính sách hiện hành. Việc đánh giá một chính sách
được coi là một bước của quá trình chính sách . Ở đây chúng ta chỉ quan tâm
đến tác động phản hổi của đánh giá tới vòng quyết đinh mói. Một sự đánh aiá
đúna đắn về một chính sách sẽ cung cấp thồng tin về kết quả của việc thực
hiện các chươns trình thay đổi. ưu và nhược của chúng, nauyên nhân của
hiện trạna đó và về những thav đổi của hoàn cảnh đế có hướns củna cố chính
sách đã có,
c). Quv trình lựa chọn vấn đẽ
Có thể chọn một số tiêu chuẩn sau cho việc lưa chon vấn để: bối cảnh
của vấn đề (thời ¡zian cho phản tích có đủ khòna, tầm quan trọna của vấn đề,
vấn đề đã được chấp nhận đến mức nào, và đây có là vấn đề truna tâm
khỏna); đăc tính bản chất của ván đề-cơ sớ cua sư lưa chọn (đã có sư nhất trí
vể vấn đề chưa, vấn để có phức tap khôna, vấn đề được xác định đến mức nào
và vấn đề dưa vào sư xét đoán 2Íá trị đến mức nào); hậu quả của vàh đế (tác
độna của vấn đề đến mức nào, có nhiều naưòi bị tác độna khôna, nhóm bị
tác động chịu ành hưòna đến mức nào, rác cìôn.2 lớn đến mức nào, vấn đề này
có ảnh hưởna dến nhữna vấn đề khác khôna, giải quyết vấn để có ảnh hướng
đến tính linh độns của tó chức hav khòns); chi phí cho sự phàn tích (chi phí
lớn đẽn như thè nào cho phàn tích một ván đề chinh sách, vièc phàn tích diễn
ra từ tử hav nhanh chóna, nauổn lực cẩn cuns cấp trona thời sian bao làu, chi
phi và loi tức cũa viéc phán tích này có rươna xứna khỏna).