Page 71 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 71
- Có phải đó lã vấn ẩê thực kỉiôn ẹ và thúi độ của Chính phủ như thế
nào? Nhiều nhà quan sát đưa ra nhữns vấn để không thực chất và không cơ
bản. Khi tiếp cận các vấn đề chính sách phải xem xét mật pháp lý của vấn
đề, khả năna can thiệp của Chính phủ và tính khả thi của sự can thiệp đó.
Dựa trên tiêu chuẩn này có thế xác đinh vấn đề có thật sự cấp bách và khả thi
hay không
- Vấn đề cố được thống nhất xúc định hay không? để làm việc này có
thể dựa trên 4 tiêu chuẩn sau: số lượng cơ quan quan tâm và tham gia vào
aiai đoan này, số lưọns và độ tin cậv cùa thỏna tin tirona úna, giá trị của việc
giải quvết vấn đé này, và triển vọna giải quyết vấn đề đó.
- Vấn đề được xác định có sớm quá khàng? việc xác định vấn đề là
hoạt độn2 quan trọn 2 trong quá trình chinh sách, nhưng nhữns nhà làm chính
sách thườna tránh việc đưa ra ván đề quá sớm . Do Vậv cần có nhiẻu thôna tin
được thu thập và phàn tích, nhiéu ý kiến và đánh aiá đưọc tham khảo thì vàn
đề mói được xác đĩnh đúna đắn và chính xác.
- Việc xúc định vấn dê c ó khunự chinh sách riêng biệt chưa? Khi đưa
ra một váin để chính sách phải xem xét đến khung chính sách của nó. Ví du,
khi đưa ra vẽu cầu phát trien một lĩnh vực siáo duc nào đó khôna thể chỉ
dừns lai ờ Ý nahĩa aiáo duc đơn thuần mà vấn đé phái đươc xác định trons
khuna cảnh chính tn , xã hôi rộns lớn hon.
- Có nhữíiỵ. khunç phươnv án chính sách khác nfiau kỉĩòn‘j'? Theo
Baker í 1977), đối vói nhừntỉ vấn đe chính sách quan trôna và piiức tap càn
phải xác định cána nhiéu kJhurm chính sach càna tốt. mò tá nó na án ¿on. lý
iiải và so sánh chuna với nhüna khans chính sách lchác.
56