Page 75 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 75
Tiêu chuẩn nội tại. Mức độ mà các tiềm năng đã chín mùi cho sự phát
triển hoặc vấn đề được coi là ảnh hườn2 nhiều đến sự phát triển . Mục tiêu có
thể được xét đoán trên khía canh nghiệp vụ, cũng có thể xét đoán trên góc độ
chính trị. Có thể nói một cách khác, xác đinh tiêu chuẩn nội tại đó là xác
định khả năng của tổ chức trong thực hiện chính sách để đạt mục tiêu đặt ra.
Mức độ yêu cầu. Mức độ mà n^ười sử dụng hoặc khách hàn.2 sẵn sàng
chi trả cho dịch vụ đó. Tiêu chuẩn này thể hiện nguyên tắc thị trường trong
mối quan hệ cuna cấp và sử dụng.
Mức độ nhu cẩu. Mức độ nhu cầu thường liên quan đến những dịch vụ
xã hội . Đó là nhu cầu chủ quan của khách hàng khi nhận dịch vụ. Có thể dựa
vào bốn chỉ số nhò sau đây để phán đoán mức độ nhu cầu cao hay thấp : tính
phổ biến, tính nghiêm trọng của vấn đề, đối tượna chịu ảnh hườn2 của tác
độns chính sách và mức độ quan tâm của côns chúng tới vấn đề chính sách
đã được xác đinh.
Lợi ích xã hội và kinh tẽ ihuần ncv của chính sách , Để xác đinh chỉ
tiêu này có thể sử dun.2 phươn.2 pháp chi phí-lợi tức để tính toán.
Naoài nhữns tièu chuẩn kể trên có thể xác đinh thèm nhiểu tiêu chuẩn
khác nữa, điéu này phụ thuộc vào đối tượns phuc vụ, điẻu kiện thực thi chính
sách, sự ủna hộ của các cơ quan Chính phủ, thời 2Ìan cho việc thực thi chinh
sách v.v. Naoài ra, có thế đùn2 các phưona pháp đã trình bàv trong Mục c:
lưa chon vấn để, để xác đinh mức độ ưu tiên của các muc tiêu khác nhau.
Trona nhiéu trường họp, đê xác đinh các mục tiêu đã nêu ớ ĩrèn cần
thiẽt phải áp duns mòt số phưonơ pháp dư báo
61