Page 80 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 80
Phân tích các tham sô' triền khai. Để xem xét tính khả thi trong quá
trình triển khai các phưong án cần phàn tích hai tham số cơ bản: Phân tích
những người liên đới và phân tích các tham số tổ chức.
Phần rích những người ỉiên đới. Bất cứ một chính sách nào cũng được
quyết định trên cơ sở tạo cân bằng hay thoả thuận giữa những lợi ích khác
nhau. Vì vậy những kiến nshị chính sách sẽ được thực hiện khi đại đa số
những người có trách nhiệm ủng hộ. Do vậy ngưòi chuẩn bị chính sách phải
trả lời được câu hỏi: Trong điều kiện nào thì đại bộ phận những người liên
đói chấp nhàn kiến nghị đưa ra ? khi chuẩn bị chính sách, nhà aahiên cứu
phải có danh sách những naười liên đối. Danh sách này có thể kỉiâ dài, nhung
có thể làm ngắn lại bằn2 cách bỏ bớt những người cùng thái độ đối vói vấn
đề nghiên cứu , hoặc chỉ siữ lai nhữria naười có quan tâm thực sự manh mẽ
tcá vẩh đề đặt ra. Sau khi danh sách đã đưọ'c làm aom lai, xác đinh xem
nhữna ai có quyền quvêì đinh cuối cùng cho việc thực hiện những ziải pháp
chính sách. Anh h.ưởn.2 cùa những nsườì lièn đới dược xác đinh bằna nauồn
lực của ho, khả năns huv độns nguồn lực của họ và sự tiếp cận của họ với
nhữna naười ra quvết đinh. Ba vếu tố này quvết đinh ảnh hườns của những
naười Kên đói tới việc ra quyết đinh chính sách .
Sau khi đã xác đinh được ảnh hườn2 cùa họ, những nhà chuẩn bị chính
sách cần tìm. hiếu V kiến của họ về những kiến nshị đã đưa ra. Khi phát hiện
ra rằna sự ủna hộ khôns được nhiêìụ nhà chuẩn bị chính sách phải thay đổi
kiến nshị hoặc tìm nhữna nsưòi ủns hộ khác cho các phưona án chính sách.
Phân rích tham so rõ chức. Cần phàn tích ba tham só tổ chức sau: 1) cơ cấu
tố chức cho vièc thưc hiện kiến nshị chính sách ; 2) số lượng nauồn lực
cánthiết cho việc thưc hiện và 3) cơ chế chính sách cần thiết khuyến khích
việc thực thi kiến nshị chính sách