Page 78 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 78
■giữa các sự kiện, chi ra cả kiểu loại tác động và độ m anh của chúng. Như vậy
có thể xác định được những sự kiện nổi bật (có tác động manh tới sự kiện
khác). Nhờ việc sử dụng phương pháp ma ừận có thể nâng cao hiệu quả củạ
phương pháp Delphi và công não. Tuy vậy phương pháp này có nhược điểm
là không chính xác về mặt logic và sự phù họp về sự kiện.
Viết kịch bản. Kịch bản là sự mô tả ưật tự các sự kiện giả đinh được
xây dựna hướng vào quá trình, nhân quả và những yếu tố quan trọng. Kịch
bản ưả lòi hai câu hỏi : (1) Một cách chính, xác, các tình huống dự đinh sẽ
đưọ’c diễn ra theo những bước như thế nào? và (2) ở mỗi giai đoạn, có những
phương án nào để phòng ngừa, lảng tránh hoặc tạo tìiuận lợi cho những quá
trình, dự kiến sẽ xảy ra? Kịch bản thực chất mờ rộng phạm vi hoạt động cho
các nhà ra quyết đinh, nhưng đây là kỹ thuật phức tạp đòi hỏi sự tinh tế. Tuy
vảy rất khó chỉ ra nhũng tác động của kịch bản đến những người ra quvết
đinh. Khi viết kịch bản đã có sự nhất trí về mối quan hẻ nhân quả mà trong
thực tế mối quan hệ nàv có thể không có. Kịch bản được viết trên cơ sả
nhữns giả định về các biến điéu kiện.
Có thể nói rằna các kỹ thuật xét đoán chì nên sử dụng cùn.2 vói các kỹ
thuật khác như mô hình hoá và ngoai suy để tránh sự xét đoán chủ quan, xa
thực tế.
Bước 3. Phân tích các phương án lựa chọn
Lưa chọn các phươns án có thể bao 2ổm các bước sau: đề xuất các
phươna án, xác đinh các phưori2 an. đánh aiá và so sánh chúng với nhau dựa
ưèn các ĩièu chuẩn xác định, trinh bàv nhiều, một 30 hoãc một phương án
khả thi nhất cho các nhà làm ra quvết đinh chính sách..