Page 78 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 78

■giữa các sự kiện, chi ra cả kiểu loại tác động và độ m anh của chúng. Như vậy

             có  thể  xác  định  được  những  sự kiện nổi  bật  (có  tác  động  manh tới  sự kiện
             khác). Nhờ việc sử dụng phương pháp  ma ừận có thể nâng cao hiệu quả củạ

             phương pháp  Delphi và công não. Tuy vậy phương pháp  này có nhược điểm

             là không chính xác về mặt logic và sự phù họp về sự kiện.



                    Viết kịch  bản.  Kịch bản là  sự mô  tả  ưật tự các  sự kiện giả đinh được

             xây  dựna  hướng  vào  quá trình, nhân  quả  và những  yếu  tố quan trọng.  Kịch
             bản ưả  lòi hai  câu  hỏi  :  (1)  Một  cách chính, xác,  các  tình  huống  dự đinh  sẽ

             đưọ’c diễn ra theo những bước như thế nào?  và (2) ở mỗi  giai đoạn,  có những
             phương án nào  để phòng ngừa,  lảng  tránh hoặc tạo tìiuận  lợi  cho những  quá

              trình, dự kiến sẽ  xảy  ra?  Kịch bản thực  chất mờ rộng phạm  vi hoạt động  cho
              các nhà ra quyết đinh, nhưng đây  là kỹ thuật phức tạp đòi hỏi sự tinh tế.  Tuy

              vảy  rất  khó  chỉ  ra  nhũng  tác  động  của  kịch  bản  đến  những  người  ra  quvết

              đinh.  Khi viết kịch bản đã có  sự nhất trí về  mối  quan hẻ nhân quả  mà  trong
              thực  tế  mối  quan  hệ  nàv  có  thể  không  có.  Kịch  bản  được  viết  trên  cơ  sả

              nhữns giả định về các biến điéu kiện.



                     Có thể nói rằna các kỹ thuật xét đoán chì nên sử dụng cùn.2  vói các kỹ

              thuật khác như mô hình hoá và ngoai suy để tránh sự xét đoán chủ  quan,  xa
              thực tế.



              Bước 3.  Phân  tích các phương án  lựa chọn




                     Lưa  chọn  các  phươns  án  có  thể  bao  2ổm  các  bước  sau:  đề  xuất  các
              phươna án,  xác đinh các phưori2  an.  đánh  aiá và so  sánh chúng với nhau dựa

              ưèn  các  ĩièu  chuẩn  xác  định,  trinh  bàv  nhiều,  một  30  hoãc  một  phương  án

              khả thi nhất cho các nhà làm ra quvết đinh chính sách..
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83