Page 79 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 79
( 3 ) . Đánh giá và so sánh các phương án.
Việc lựa chọn phương án chính, sách có thể tiến hành bằng những cách
khác nhau như biểu quyết trong hội đồng, trưng cầu ý kiến dân chúng. Kết
qủa của việc lưa chọn này phụ thuộc vào việc phân tích các phương án trước
đó. Mặt khác, các quyết đinh chính sách cũng có thể dựa ưên cơ sở kỹ thuật
bans cách lấy V kiến của các chuyên gia và các nhà quản lý. Cho dù cách nào
đi chăng nữa các áhà phàn tích chinh sách cũng cần làm rõ một số điểm sau :
(1) Số lưọn.2 các phương án đưa ra đã tưang đối đầy đủ chưa? (2) các phương
án đã đưọ'c xác đinh một cách rõ ràns chưa? (3) Mặt ưu và mặt nhược của các
phươns án đã đưọ'c làm rõ chưa? (4) Các kỹ thuât dùng trong quá trình, lựa
chọn đã phát huy hiệu quả cao nhất chưa?
(4 ), Phán tích rinh khá ĩhi của các phương ủn
Tính khả thi cua tùna phươna án cán được xác đinh. Tính khà thi có
thế xem xét về mất kỹ thuật đơn thuần, về mặt kinh tế hoặc chính trị . Lợi
ích của một phươns án chính sách cẫn được xem xét cụ thế như: Lợi tức đó là
sì? ai là ĩisười nhận loi ích mà chính sách mang lại? Có ai bị thiệt hai khi
chấp nhặn phương án khôns? Có 2Ì rõ và khòng rõ về chi phí và lợi tức của
phương án khỏns? Cuối cùng, trona mỗi phươna án chỉ số thời gian cần được
xác đinh. -Trên cơ sớ nhữns thỏns số trên, có thể so sánh và đánh giá các
phươna án chính sách .
Đe làm rõ viêc các kiến nahị bao hàm các tính toán vể các măt chính
trị , xã hội và kỹ thuàt, việc phàn tích các phưona án được coi là một bước
quan tĩọns ưona quá trình chuán bị chính sách . Việc phân tích này bao gổm
phàn tích các tham số triển khai, dư báo kết qủa của phương án và ước định
xác suất triển khai các phươns án đó.
6S