Page 77 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 77
những ngưòi có vị thế cao và các chuyên gia sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến ý
kiến cá nhân. Mỗi thành viên của nhóm nhận được các càu hỏi thiết kế rất tỷ
mỷ, họ tự mình trả lời về những dự báo của riêng bản thân. Kết quả sẽ được
thu thập lại và xử lỷ. Sau đó mỗi người nhận lại kết quả đã được tổng hợp.
Mỗi người tự mình xem xét và cho ý kiến về kết quả đã tập hợp. Kết quả lại
được tập hợp và cứ như vậy các thành việc của nhóm làm việc đến khi đạt
đưọ'c sự thống nhất. Có nhiều ý kiên ủng hộ và phản đối phưona pháp
Delphi. Cũng như nhiều phương pháp khác, việc sử dụng đến mức nào còn.
tũỳ thuộc vào các nhà nghiên cứu và nhà làm chính sách và mục đích của
việc sử dụng phưons pháp nàv.
Phương pháp công não . Phương pháp công não dùna để xác đinh
nhữns vấn đề và cơ hội tron2 tươna lai. Giai đoan đẫu cùa công não hướng:
vào việc thu thập càng nhiều ỵ tườna càng tốt tron2 một khoảns thời 2Ían
ngắn và trong mỏt nhóm nhỏ. Điểu quan trôna là tron a giai đọan này không
được đưa ra bất kỳ một đánh giá hoặc bình luận nào về tính hiện thực của ý
tưởng. Theo Rawlinson (1981, 38-40), kết quả của giai đoạn này phu thuộc
vào việc thực hiện 4 hướna dẫn sau: không xét đoán, rư do cưn.2 cấp ỹ tưởng,
tăng cưòng số lượng ý tường và kích thích, sự sáng tạo. Chỉ sau giai đoan
sáng tạo, nhữn.2 ý tưỏn.2 vừa được đưa ra sẽ được đánh giả ; có thể sừ đun2 cả
chỉ số xác suất về tính hiện thực của chứn.2. Chúna ta khổng thể chắc chắn
răn a CÒĨ12 não cung cấp những dư đoán chính xác, tuv vàv nó có thể aợi V
nhữns sự kiện xảy ra tron 2 tương lai; thâm chí dự báo với độ chính xác thấp
nhưna vẫn rất cần thiết trona xây dưns chính sách .
Ma tràn các tác độns qua lại (Cross Impact Matrices). Phươna pháp
này có thể phối họp với phươns pháp Delphi và còns não. Phươna pháp ma
tràn tập truns vào mối quan hộ hiện tại và tiềm ẩn aiữa các sư kiệu dự báo.
Phưona pháp ma rràn vèu cầu các thành vièn cúa nhóm phần loại tác độna
65