Page 72 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 72
vể tương lai đó trên cơ sở những giả đinh khác nhau. Việc xác đỉnh mục tiêu
theo logic phải dựa ưẻn kiết quả dự báo và chỉ ra cho ta tương lai ta mong
muốn. Mục tiêu và việc xác đinh mục tiêu là yếu tố trung tâm của quá trình
quản lý, cải cách, lập kế hoạch và xây dựng chính sách. Việc xác đinh mục
tiêu là rất phức tạp do mục tiêu thường mang tính tổ hợp của nhiều mục tiêu
đa nhỏ (đa mục tiêu), chúng có thể thay đổi theo thcâ gian. Sau đây là một số
chỉ dẫn ưong xác đinh mục tiêu.
a) Cách tiếp cận hiện thực trong việc xác định mục tiêu. Khi tổ chức
lại hoặc cải cách, nhiều vấn đề mang ỷ nghĩa trí tuệ, giá trị và thực tiễn xuất
hiện. Việc xác định mục tiêu trở nên rất quan trọng. Mục tiêu đúng là mục
tièu cuna cấp tính mục đích và đinh hưóĩig cho tổ chức, các chính sách và
chưons trình của tổ chức. Khi một nhóm trong tổ chức có những quan tâm
và mục tiêu riêns, nếu mục tiêu này được chấp nhàn bời các thành viên của
nhóm, thì mục tièu sẽ cuna cấp phương tiện cho sự thống nhất và hội nhập
của tổ chức. Mục tiêu còn là phương tiện kích thích các thành viên đóng aóp
sức mình vào việc đạt được các mục tiêu đó. Khi làm chính sách phải đặt ra
hai càu hỏi: Ta đinh, làm 21 ? và làm sao ta có thể biết được ta sẽ hoàn thành
được còn.2 việc? Hai câu hỏi này phải đưọ'c nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong
quá trình xây đững chính sách vì rằna muc tiêu và các tiêu chuẩn thực hiện
nó có thể thay đổi theo thời aian do sự thay đổi điều kiện bèn trong và bên
nsoài của tổ-chức. Muc tièu cần được phè phán và bảo vệ, cần được xác định,
ờ nhiều cấp và đủ tv mỷ. Muc tiêu cán đươc cu thể hoá và lượns hoá.
b) Những cẩu hoi cẩn phải trả lời khi xác định mục tiêu. Mục tièu
được xây dựna phải xuất phát từ mona muốn của chúns ta và phải phù hợp
với khả nãna cua tố chức và điéu kiện bèn n.2oài. đe xàv dựng muc tièu có
tính khả thi cao cẩn trá lời nhữna câu hòi sau đâv trona quá trình xác định
muc tiêu của chính sách
53