Page 63 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 63

CHƯƠNG  I I

                         QUY TRĨNH XÂY DỰNG  VÀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH



                  Jenninas  (1977) cho rằng quá trình làm chính sách  gồm nhiều bước và

           bao hàm nhiều quyết đinh của các nhà làm chính sách .  Ông thậm chí dưa cả
           quá trình, thực thì chính sách, vào quá trình làm chính sách . Thực ra quá trình,

           làm  chính  sách  theo  cách  hiểu  của  Jennings  ở  đầy  thực  chất  là  quá  trình
           chính sách. Theo Jenmnas (1977), quá trình này gồm 6 bước  chính. Bước thứ

           nhất  là bước  khởi  đầu.  Bước  này  xuất hiện ừên  cơ sở sự bất  cập  của những

           chính sách  cũ,  sự khỏns hài  lòng  cuả dân chúng  hay  của các nhà làm chính
            sách vể những vàn đề  xã hội nào đó. Tiếp đó là bước hành thành dư luàn. Khi

            đã có  V  tưòna  về  cách  giải  quvết  vấn  đề  các  phương  án  được  để  xuất.  Bước
           thứ tư là  bước  thảo  luân và tranh căi.  Nhờ có ĩhảo  luận  và tranh cãi  các  kiến

            nghi chính, sách đã được  thốnơ nhất.  Bước thứ năm là bưó’c  thòns  qua và phê

            chuẩn  chính  sách  .  Thực  thi  chính  sách  là  bước  cuối  cún2  của  quá  trình
            chính, sách .



                   Haman  (1985)  xem  xét  quá  trình chính  sách  gồm  5  giai  đoạn:  1)  Sự

            xuất  hiện  vấn  đề  và  xác  đinh  váh  đề  chính  sách  ;  2)  Dự  thảo  và  thòn.2  qua

            chính sách.; 3) Thưc hiện chính sách ; 4) đánh giã và tổng  kết chính sách :  và
            5) Kết thúc hoặc điẻu chỉnh chính sách .



                   Hoawood và Guim (1984) chia quá trình chinh sách  ra 9  bước  sau  :  1)

            Tìm hiếu  vấn đề và đưa chúna  vào chưona trình nahị sự;  2) Lưa chọn vấn đé;

            3)  Xác  đinh vấn đề;  4)  Dư báo;  5)  Xác đinh muc tiêu  và ưu tièn;  6)  Phàn tích
            các  phương  án;  7)  Thưc  hiện chính sách,  theo  dõi  và kiểm  ưa  ;  8)  Đánh  giá

            và tổng kết và 9)  Sửa đổi.  tiếp rục hoặc kết thúc một chính sách .
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68