Page 63 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 63
CHƯƠNG I I
QUY TRĨNH XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH
Jenninas (1977) cho rằng quá trình làm chính sách gồm nhiều bước và
bao hàm nhiều quyết đinh của các nhà làm chính sách . Ông thậm chí dưa cả
quá trình, thực thì chính sách, vào quá trình làm chính sách . Thực ra quá trình,
làm chính sách theo cách hiểu của Jennings ở đầy thực chất là quá trình
chính sách. Theo Jenmnas (1977), quá trình này gồm 6 bước chính. Bước thứ
nhất là bước khởi đầu. Bước này xuất hiện ừên cơ sở sự bất cập của những
chính sách cũ, sự khỏns hài lòng cuả dân chúng hay của các nhà làm chính
sách vể những vàn đề xã hội nào đó. Tiếp đó là bước hành thành dư luàn. Khi
đã có V tưòna về cách giải quvết vấn đề các phương án được để xuất. Bước
thứ tư là bước thảo luân và tranh căi. Nhờ có ĩhảo luận và tranh cãi các kiến
nghi chính, sách đã được thốnơ nhất. Bước thứ năm là bưó’c thòns qua và phê
chuẩn chính sách . Thực thi chính sách là bước cuối cún2 của quá trình
chính, sách .
Haman (1985) xem xét quá trình chính sách gồm 5 giai đoạn: 1) Sự
xuất hiện vấn đề và xác đinh váh đề chính sách ; 2) Dự thảo và thòn.2 qua
chính sách.; 3) Thưc hiện chính sách ; 4) đánh giã và tổng kết chính sách : và
5) Kết thúc hoặc điẻu chỉnh chính sách .
Hoawood và Guim (1984) chia quá trình chinh sách ra 9 bước sau : 1)
Tìm hiếu vấn đề và đưa chúna vào chưona trình nahị sự; 2) Lưa chọn vấn đé;
3) Xác đinh vấn đề; 4) Dư báo; 5) Xác đinh muc tiêu và ưu tièn; 6) Phàn tích
các phương án; 7) Thưc hiện chính sách, theo dõi và kiểm ưa ; 8) Đánh giá
và tổng kết và 9) Sửa đổi. tiếp rục hoặc kết thúc một chính sách .