Page 21 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 21
Loại thứ nhất:
Nghiên cứu chủ trương, đường lối, cải cách giáo đục, chiến lược giáo
dục để chuẩn bị nội dung về giáo đục cho các văn kiện đại hội Đảng
Loại thứ hai:
Nghiên cứu dể xây dựng các chính sách giáo dục, đào tạo.
Loại nahiên cứu thứ hai thườn a do các Yụ chức nâng tư tiến hành
hoặc các Vụ này đứng ra chủ trì và mời thêm cộng tác viên. Việc tổ chức
nahiẻn cứu như vây rất phổ biến từ trước đến nay .
Loại nghiên cứu thứ nhất thường được thực hiện bằna cách lập ra một
tổ chức nshiên cứu trons một thời sian nhất đinh nào đó, khi nghiên cứu
xong thì giải thể. Có thể kể ra ở đây một số ví dụ:
Để tiến hành cuộc cải cách aiáo dục lần thứ 3, một Uv ban Cải cách
Giáo dục Trung ương đã dược thành iâp do Thủ tướng Phạm Văn Đổng làm
Chủ tịch, đổng chí Tố Hữu, uỷ viên dự khuyết Bộ Chính, trị Trung Ương
Đảng làm Phó Chủ tịch.. Thành viên của u ỷ ban gổm nhiều nhà quản lý và
nhà khoa học .
Đế xảy dựng văn bản dư thảo chiến lược 2Ìáo đục vào cuối nám 1989
đầu năm 1990, Tiểu ban xàv dựng chiến lươc giáo đục đã được thành lập.
Tiếu ban đã được sư chì đao cùa Phó Chủ tịch Hôi đổng Bộ trường Võ
Nauvẻn Giáp và các đóna chí Trẩn Hốna Quàn, Phạm Minh Hac, Lương
Nsọc Toàn, Trần Chí Đáo, Phạm Tất Dong. Tiểu ban có sự tham gia của một
iS