Page 23 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 23
vụ to lớn đưọ‘c giao, chắc rằn2 Viện Nshiên cứu Phát triển Giáo dục còn
phải trải qua một quá tình xây dựng và phấn đấu lâu dài.
n.2. Về phương pháp xây dựng chính sách giáo dục:
Để đạt được các mục tiêu nghiên cứu chính sách đặt ra, cần. có các
phương pháp nghiên cứu đúng đắn. Xem xét quá trình nghiên cứu xây dựng
chính sách giáo dục, đào tạo ở Việt Nam , có thể nhận thấy 2 cách, tiếp cận
chính, đó là:
- Phương pháp tiếp cận hệ thống
- Các phươn.2 pháp nahiên cứu cu thể
Iĩ.l.l.P hư ơ ng pháp ứếp cận hẻ thống :
Trong quá trình nshièn cứu để xây dựng chiến Lược , chính sách giáo
dục, đào tạo các nhà nahiên cứu ờ nước ta rất coi trọng phương pháp tiếp cận
hệ thong. Điều nàv khôns chi thể hiện rõ trong điều kiện nển kinh tế kế
hoach hoá tạp trung trước đây, mà còn ớ những nghiên cứu aần đây nhất, khi
mà trôna quá trình nghiên cứu, chuna ta đã tiếp cận được với những phưong
pháp nghiên cứu tổna thể về siáo duc-đào tạo.
Để xày dưna chính sách siáo đục và đào tạo, phưong pháp tiếp cận hệ
thon2 đế aiải quvết các ván đé đăt ra cóvai ưò rất quan tron2.
Giáo duc là mỏt hiên tượna xã hòi . Mó có mối quan hệ tác động qua
lai phức tạp với các lĩnh vực lãnh tế -xả hội. Có hànu loạt các nhàn tố tác
độn a đến sự phát triển giáo dục, đào tạo, trong đó có thể kể các nhân tố xã
20