Page 23 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 23

vụ  to  lớn  đưọ‘c  giao,  chắc  rằn2  Viện  Nshiên  cứu  Phát  triển  Giáo  dục  còn
           phải trải qua một quá tình xây dựng  và phấn đấu lâu dài.



           n.2. Về phương pháp xây dựng chính sách giáo dục:




                  Để  đạt  được  các  mục  tiêu  nghiên cứu  chính  sách   đặt ra, cần. có  các
           phương pháp  nghiên cứu đúng đắn. Xem xét quá trình nghiên  cứu xây dựng

           chính sách  giáo dục,  đào tạo ở Việt Nam ,  có thể  nhận thấy  2 cách, tiếp  cận
           chính, đó là:




                  - Phương pháp  tiếp cận hệ thống



                  - Các phươn.2 pháp nahiên cứu cu thể



                  Iĩ.l.l.P hư ơ ng pháp  ứếp cận hẻ thống :



                  Trong quá trình nshièn cứu  để xây dựng  chiến Lược  , chính sách  giáo

           dục, đào tạo các nhà nahiên cứu  ờ nước ta rất coi trọng phương pháp tiếp cận
           hệ  thong.  Điều  nàv  khôns  chi  thể  hiện  rõ  trong  điều  kiện  nển  kinh  tế  kế

           hoach hoá tạp trung trước đây, mà còn ớ những nghiên cứu  aần đây nhất, khi

           mà trôna quá trình nghiên cứu,  chuna ta đã tiếp cận được  với những phưong
           pháp  nghiên cứu tổna thể về  siáo duc-đào tạo.



                  Để xày  dưna  chính sách siáo đục và đào tạo,  phưong pháp tiếp cận hệ

            thon2 đế  aiải quvết các ván đé đăt ra cóvai ưò  rất quan tron2.



                  Giáo duc  là  mỏt  hiên tượna  xã  hòi  .  Mó  có  mối  quan  hệ  tác  động  qua

            lai  phức  tạp  với  các  lĩnh  vực  lãnh  tế  -xả  hội.  Có  hànu  loạt  các  nhàn  tố  tác
            độn a  đến  sự phát triển giáo  dục,  đào tạo,  trong  đó  có  thể  kể  các  nhân tố xã





                                                   20
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28