Page 26 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 26
II.2.2. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể
Qua nghiên cứu các tư liệu về tiến trình xảy dựng và phát triển sự
nghiệp 2Ĩáo dục, đào tạo ở Việt Nam, qua tìm hiểu, trao đổi với một số cán
bộ quản lý và nghiên cứu đậ tham gia xây dựng chính sách giáo dục, đào tạo
ở nước ta, có thể thấy rằna những phươna pháp cụ thể thường được sử đụng
ưona nghiên cứu xày dưng chính sách giáo dục, đào tạo là: phân tích, chuyên
gia, so sánh quốc tế, thống kê, xã hội học (quan sát, điều tra bằng phiếu hỏi,
phỏng vãn).
Có thể xem xét việc sử dụns từng phươns pháp cụ thể đã nêu trong quá
trình xâv đựng chính sách aiáo đục, đào tạo ở nước ta theo những điểm mốc
quan ưọna của tiến trình phát triển sư nshiệp siáo dục, đào tạo.
- Phương pháp phân tích là phươns pháp được sử đụns phổ biến trong
việc nahiên cứu xàv dựna chính sách ờ bất kv aiai đoạn nào ưon.2 tiến trình
xây dựng và phát triển 2Ìáo dục, đào tạo ờ nước ta. Phàn rích tư liệu, số liệu,
thôna tin đế rút ra nhữns nhận xét, ý tưòna, kết luận..-Cẩn thiết cho việc hình
thành nh.ữn.2 quan điểm đinh hướng, nhữna giải pháp thực tiễn Là điéu không
thể không làm đối với nhữna naười nshiên cứu xảy dung chính sách .
- Phương pháp chuyên gia cũng giống như phương pháp phán tích là
phưong pháp được sử đun2 phổ biến tron2 nahiên cứu xây dựn.2 chính sách
siáo dục đào tao ờ nước ta trong bất kỳ thời kỳ nào. Việc tranh thủ rộna rãi ý
kiến chuvèn aia, nhất là ý kiến của nhữn2 nhà khoa học, những nhà quàn lỹ
có uy tín là cơ sờ quan trọna bảo đảm cho tính đúns đắn cúa nhữns chính
sách đưọ-c xàv dưníi .
- So sánh quốc tểcủns. là phươna pháp được sử duna phổ biến ớ nước
ta trons nshièn cứu xảy dưnsỉ chính sách siáo dục, đào tao. Tuy nhiên, cần