Page 26 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 26

II.2.2.  Các  phương pháp nghiên cứu  cụ thể



                 Qua  nghiên  cứu  các  tư  liệu  về  tiến  trình  xảy  dựng  và  phát  triển  sự

          nghiệp  2Ĩáo  dục,  đào tạo ở Việt Nam,  qua tìm hiểu,  trao đổi với một số cán

          bộ quản lý và nghiên cứu đậ tham gia xây dựng chính sách giáo dục, đào tạo
          ở nước ta,  có thể thấy rằna những phươna pháp cụ  thể thường  được  sử đụng

          ưona nghiên cứu xày dưng chính sách giáo dục, đào tạo là: phân tích, chuyên
           gia,  so  sánh quốc tế,  thống kê,  xã hội học  (quan sát, điều tra bằng phiếu hỏi,

          phỏng vãn).



                  Có thể xem xét việc sử dụns từng phươns pháp cụ thể đã nêu trong quá

           trình xâv đựng  chính sách aiáo đục,  đào tạo ở nước ta theo những điểm mốc
           quan ưọna của tiến trình phát triển  sư nshiệp  siáo dục, đào tạo.




                  -  Phương pháp phân  tích  là phươns pháp được sử  đụns phổ  biến trong
           việc nahiên cứu  xàv dựna  chính sách  ờ bất kv  aiai đoạn nào ưon.2  tiến trình

           xây dựng  và phát triển  2Ìáo dục,  đào tạo ờ nước ta.  Phàn rích tư liệu,  số liệu,
           thôna tin đế  rút ra nhữns nhận xét,  ý tưòna, kết luận..-Cẩn thiết cho  việc  hình

           thành nh.ữn.2 quan điểm đinh hướng,  nhữna giải pháp thực tiễn  Là điéu  không

           thể không làm đối với nhữna naười nshiên cứu  xảy dung  chính sách .



                  -  Phương pháp  chuyên gia  cũng  giống  như phương  pháp  phán tích  là
           phưong pháp  được  sử đun2 phổ biến tron2  nahiên cứu  xây dựn.2  chính  sách

           siáo dục đào tao ờ nước ta trong bất kỳ thời kỳ nào.  Việc tranh thủ rộna rãi ý

           kiến chuvèn  aia,  nhất  là ý  kiến của nhữn2  nhà khoa học,  những nhà quàn  lỹ
           có  uy  tín  là  cơ sờ quan  trọna  bảo  đảm  cho  tính  đúns  đắn  cúa  nhữns  chính

           sách  đưọ-c  xàv dưníi  .

                  - So sánh quốc  tểcủns.  là  phươna  pháp được sử duna phổ biến ớ nước

           ta trons nshièn cứu  xảy dưnsỉ  chính sách  siáo dục,  đào tao.  Tuy nhiên,  cần
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31