Page 25 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 25
Để xây dựng chính sách giáo dục, đào tạo, cẩn phải xem xét tính khả
thi cuả các chính sách đan.2 được soạn thảo. Điều này liên quan trực tiếp đến
hiệu quả thực tế. của các chính sách, cần phải xem xét các điều kiện nguồn
lực như tài chính, cơ sở vật chất, ưang thiết bị, đội ngũ giáo viên đồng
thời cũn2 phải dự kiến đế dư luận xã hội và nghiên cứu sự chỉ đạo của cấp
ưẽn.
Như thế, việc nghiên cứu xây dựng chính sách giáo đục, đào tạo
được tiến hành theo nhữna phương pháp tiếp cận sau:
• Nghièn cứu đặc điểm và đirửi hưóng phát triển kinh, tế -xã hội cuả các
nước, của từng vùna, và địa phưona.
• Vận dụng thành tựu cùa khoa học ăiáo dục và các khoa học khác có lièn
quan đến giáo duc, đào tao.
• Nshiên cứu thực tiễn giáo dục của cả nước, cúa rừng vùng và từng địa
phươna.
• Nghièĩi cứu kinh, nghiệm giáo dục của nước ngoài
• Xem xét tính khá thi chính sách đan2 được xây dựng
Các phươns pháp tiếp càn trẽn nhìn chung đều được vạn dung trong
quá trình nahièn cứu \àv dưna chính sách giáo duc và đào tạo á nước ta. Tất
nhiên, tuv thuộc vào điẻu kiện lịch sử cụ thế, tuv thuộc vào nhận thức và chủ
quan cua nsười ĩiahiên cứu mà vièc vận đụna mỏi phưona pháp tiếp cận sẽ
khác nhau về mức độ trẽn, từna thời điểm, từna cỏn2 việc cụ thể.