Page 20 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 20
d) Bảo đảm đúng thẩm qưyền pháp lý của bản thân cơ quan ban hành
chính sách, tôn trọng thẩm quyền của các. cơ quan, chuyên môn và nguyên tắc
pháp chế cuả việc ban hành chính sách .
n . THỰC TIẺN XÂY DỤNG CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC Ở VIỆT NAM
ELI. Về mật tổ chức
Ở mỗi thời kỳ lịch sử, việc tổ chức nghiên cứu và xây dựng chính sách
giáo đuc ờ Việt Nam có những nét đặc thù riêng.
Giai đoạn khán2 chiến chốn 2 Pháp, khi mà nền giáo duc dưới chế độ
cách mạng mói đưọ'c hình thành, bộ máy quản lý aiáo dục chưa hoàn thiện,
việc tổ chức nghiên cứu đườma lối, chính sách 2Ìáo dục ở nước ta lúc này
GÒn nhiều lúng túna. Khi đó, Đảng và Chính phủ cũna như Bô giáo dục chưa
thể ban hành từng chính sách cho các vấn để cụ thể. BỞI vậv, việc tổ chức
quán lý aiáo dục lúc này còn khá lỏn xộn. Ví du lĩnh vưc giáo dục trung học
chuyên nghiệp, các bộ và các cơ quan hành chính Truns bộ đã tự quyết định
mở trườnu và tự quyết đính qui chê tổ chức trong các trường, dần dần mới có
sự phối hợp giữa Bộ Giáo dục và các Bộ chủ quàn nhà trường . Để hình thành
các chủ trươna, chính sách chắc chắn phải có sự nghiên cứu nhất định, nhung
việc tổ chứo nshiên cứu lúc này chưa được ĩhể hiện rõ nét. Mãi đến giai đoạn
cuối của cuộc kháns chiến chốns Pháp, CÙI12 với việc hoàn thiện bộ máy của
Bộ Giáo dục, với sư ra đời của các vu chức năna, việc nghiên cứu các chủ
trưons, chính sách ¿iáo duc mới dấn dẩn được thưc hiện một cách có tổ
chức.
Ở các điai đoan sau này (từ 1955 cho đến nay), việc nghiên cứu chủ
trươnơ, đườna lối. chính sách aiáo dục naay càng được tổ chức một cách
khoa học . Có thể phản việc nshièn cứu này thành hai loai: