Page 20 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 20

d)        Bảo  đảm đúng  thẩm qưyền pháp  lý  của bản thân cơ quan ban hành

          chính sách, tôn trọng thẩm quyền của các. cơ quan, chuyên môn và nguyên tắc
          pháp chế cuả việc ban hành chính sách .




           n . THỰC TIẺN  XÂY DỤNG CHÍNH SÁCH  GIÁO DỤC  Ở  VIỆT NAM


           ELI. Về mật tổ chức




                  Ở mỗi thời kỳ lịch sử, việc tổ chức nghiên cứu và xây dựng  chính sách

           giáo đuc ờ Việt Nam  có những nét đặc thù riêng.



                  Giai  đoạn khán2  chiến chốn 2  Pháp,  khi mà nền giáo  duc  dưới  chế độ
           cách mạng  mói đưọ'c  hình thành,  bộ máy  quản  lý  aiáo  dục  chưa hoàn thiện,

           việc  tổ  chức  nghiên cứu  đườma  lối,  chính  sách  2Ìáo  dục  ở nước  ta  lúc  này

           GÒn  nhiều  lúng túna.  Khi đó, Đảng và Chính phủ cũna như Bô giáo dục chưa
           thể  ban  hành từng  chính sách  cho  các  vấn  để  cụ  thể.  BỞI  vậv,  việc  tổ  chức

           quán lý  aiáo dục  lúc này còn khá lỏn xộn.  Ví du  lĩnh vưc  giáo dục trung học
           chuyên nghiệp, các bộ và các cơ quan hành chính Truns  bộ đã tự quyết định

           mở trườnu và tự quyết đính qui chê tổ chức trong các trường,  dần dần mới có

           sự phối hợp giữa Bộ Giáo dục và các Bộ chủ quàn nhà trường  .  Để hình thành
           các chủ trươna, chính sách chắc chắn phải có sự nghiên cứu nhất định, nhung

           việc tổ chứo nshiên cứu  lúc này chưa được ĩhể hiện rõ nét.  Mãi đến giai đoạn
           cuối của cuộc  kháns chiến chốns Pháp,  CÙI12  với việc hoàn thiện bộ máy của

            Bộ Giáo  dục,  với sư  ra đời  của các  vu  chức  năna,  việc  nghiên  cứu  các  chủ

            trưons,  chính  sách  ¿iáo  duc  mới  dấn  dẩn  được  thưc  hiện  một  cách  có  tổ
            chức.


                  Ở  các  điai  đoan  sau  này  (từ  1955  cho  đến  nay),  việc  nghiên cứu  chủ
            trươnơ,  đườna  lối.  chính  sách  aiáo  dục  naay  càng  được  tổ  chức  một  cách

            khoa học  .  Có thể phản việc nshièn cứu  này thành hai loai:
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25