Page 15 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 15

của lĩnh vực  giáo dục  là hoàn thành giáo due phổ cập tiểu  học trong  vòng  2

           năm.  Khi  đưa  ra  tuyên  bố đó,  các  nhà  lãnh  đạo  có  thể  nhận  thức  rõ  rằng
           nguồn  lực  hiện  có  và  các  hạn  chế khác  có  thể  làm cho  mục  tiêu  đó  không

           thực hiện được. Tuyên bố đó đơn giản là phản ảnh cố gắng của các nhà chính
           trị muôn gắn họ với mục  tiêu đang được  sự ủng hộ rộng rãi.  Ban lãnh đạo có

           thể rất muốn có được tiến bộ trong việc phổ cảp giáo dục tiểu học. Trong khi
           họ hiểu rằng mục  đích mà họ tuyên bố có  lẽ không hiện thực,  nhung họ tin

           rằng chỉ có cách thông báo một cách rõ  ràng  các  mục  đích,  họ có  thể  kiếm

           được nguổn lực,  sự quan tâm của chính quyền và sự ủng hộ của quần chúng
            ròas rãi. Giống như những người đã soạn thảo các  aiải pháp  ờ Hội nghị giáo

            dục  cho  mọi  người,  họ  nghĩ  rằng  họ  sẽ  có  được  tiến  bộ  nhanh  bằng  cách
            tuyèn bố mục  tiêu có  lẽ khó thực hiện được  hon  là tuyên  bố nhiều  mục  tiêu

            han chế.



                   Dù  có  sự khác  biệt  aiữa  lời  tuyèn  bố và  thưc  tiẽn,  các  nhà  phân  tích

            chính sách phải cẩn thận phân biệt  2Ĩữa chính sách mỵ dân và việc thôna qua
            việc triển khai các chươna trình cu thể.



                   Vì  vàv,  Loại  thứ  ba  cùa  chính  sách  ià  chính  sách  thưc  hiện

            (implemented  policy)  :  đó  là  những  hành  độn2  cụ  thể  có  thể  hoậc  có  thể
            không phù hợp với nhữn.2  2Ì đã còng bố. Điều khó khăn đối với các nhà phân

            tích chính sách  ớ đây là phái hiểu được chính sách  khòna phải từ lời nói cuả

            các nhà hoạch đinh chính sách,  mà là từ các quyết định mà họ đưa ra và thực
            hiện.



                   Quav  lai  ví  du  ờ  trèn,  các  nhà  lãnh  đao  có  thế  tuyèn  bố  và  thường

            xuvén  nhăc  lai  ràna  muc  đích  chú  vếu  của  siáo  due  là  nhanh  chóna  hoàn
            thành, siáo due phố cáp tièu học.  Dôniỉ thời, họ có thế  làm thẽ nào đấy để chi

            phi cho  aiáo dục tiểu học  siảm xuốna  aroma đối hoặc tuyệt đối, hoặc cả hai.





                                                    12
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20