Page 15 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 15
của lĩnh vực giáo dục là hoàn thành giáo due phổ cập tiểu học trong vòng 2
năm. Khi đưa ra tuyên bố đó, các nhà lãnh đạo có thể nhận thức rõ rằng
nguồn lực hiện có và các hạn chế khác có thể làm cho mục tiêu đó không
thực hiện được. Tuyên bố đó đơn giản là phản ảnh cố gắng của các nhà chính
trị muôn gắn họ với mục tiêu đang được sự ủng hộ rộng rãi. Ban lãnh đạo có
thể rất muốn có được tiến bộ trong việc phổ cảp giáo dục tiểu học. Trong khi
họ hiểu rằng mục đích mà họ tuyên bố có lẽ không hiện thực, nhung họ tin
rằng chỉ có cách thông báo một cách rõ ràng các mục đích, họ có thể kiếm
được nguổn lực, sự quan tâm của chính quyền và sự ủng hộ của quần chúng
ròas rãi. Giống như những người đã soạn thảo các aiải pháp ờ Hội nghị giáo
dục cho mọi người, họ nghĩ rằng họ sẽ có được tiến bộ nhanh bằng cách
tuyèn bố mục tiêu có lẽ khó thực hiện được hon là tuyên bố nhiều mục tiêu
han chế.
Dù có sự khác biệt aiữa lời tuyèn bố và thưc tiẽn, các nhà phân tích
chính sách phải cẩn thận phân biệt 2Ĩữa chính sách mỵ dân và việc thôna qua
việc triển khai các chươna trình cu thể.
Vì vàv, Loại thứ ba cùa chính sách ià chính sách thưc hiện
(implemented policy) : đó là những hành độn2 cụ thể có thể hoậc có thể
không phù hợp với nhữn.2 2Ì đã còng bố. Điều khó khăn đối với các nhà phân
tích chính sách ớ đây là phái hiểu được chính sách khòna phải từ lời nói cuả
các nhà hoạch đinh chính sách, mà là từ các quyết định mà họ đưa ra và thực
hiện.
Quav lai ví du ờ trèn, các nhà lãnh đao có thế tuyèn bố và thường
xuvén nhăc lai ràna muc đích chú vếu của siáo due là nhanh chóna hoàn
thành, siáo due phố cáp tièu học. Dôniỉ thời, họ có thế làm thẽ nào đấy để chi
phi cho aiáo dục tiểu học siảm xuốna aroma đối hoặc tuyệt đối, hoặc cả hai.
12