Page 14 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 14
xác định cái gì là chính sách . Ví dụ, chúng ta thường xem điều gì mà các
nhà lãnh đạo nói là chính sách giáo dục thì đố là chính sách . Tuy nhiên có
sự khác biệt rất lớn. giữa tuyèn bố chính thức với thực tiễn. Điều đó có rất
nhiều nguyên nhân, chẳng hạn. đôi khi do hoàn cảnh bắt buộc hoặc do các
nhà lãnh đạo thay đổi giữa lời tuyên bố và chỉ đạo thực hiện cụ thể. Đôi khi
những người chịu trách nhiệm thực hiện chính sách lại không đồng ỷ vói
chính sách đã ban hành và họ có thể tránh làm bất cứ việc gì về chính, sách
đó hoặc thâm chí làm mất hiệu lực của chính sách đó. Đôi khi những lời phát
biểu của những nhà lãnh đạo nhằm giành sự ủng hộ chính ữị hơn là đưa ra
nhữaa chi dẫn cụ thể trong việc triển khai chính sách .
Qua nghiên cứu , tổn.2 kết chính sách ờ nhiều nước khác nhau, người ta
đã phân ra 3 loại chính sách khác nhau. Một loại gọi ỉà chính sách có V định
( Intended policy): đó là những điểu 21 mà các nhà lãnh, đạo ra quyết đinh
muốn thực hiện thông qua chính sách mới hoặc sửa đổi. Khi các nhà lãnh đạo
ra quyết định nói về ý đinh của họ, các nhà phân tích chính sách và xã hội
nói chung sẽ hiểu chính sách như đã thôna báo hoặc ỷ đinh của ban lãnh đao.
Tuy nhiên trong thực tế, các ý đinh có thể hoặc không có thể biến thành hành
động cụ thể. Cho nèn, trong khi các nhà phân tích chính sách cố gắng hiểu
các nhà lãnh đạo nói cái aì vé các V đinh của họ, thì việc phàn tích phải phân
biệt một cách cẩn thận giữa những điều aì nhân dân muốn và điều gì nhân
dân làm.
Sự phàn biệt đó chưa đủ, vì cái zì mà các nhà Lãnh đạo làm
có thể khỏnn theo led nói của họ. Cho nẻn, loai chính sách thứ hai là
chính sách mỵ dàn (nhectorical policy), nhữn.2 tuyèn bố chinh thức
có thể hoăc khòna đi liển với các hành đôn2 cu thể. Tronz số những
thất bại cuả các nhà phàn tích chính sách là tiẽp thu các chính sách
đó một cách thiếu phè phán nhữna điều ỉì mà các nhà lãnh đạo
nói. Ví du, lãnh đạo Nhà nước* có thể tuyèn bố răng muc tiêu cơ bản
11