Page 14 - Đề Tài Nghien Cứu Phương Pháp Xây Dựng Chính Sách Giáo Dục
P. 14

xác  định cái  gì  là chính  sách  .  Ví  dụ,  chúng  ta thường  xem điều  gì mà  các

           nhà lãnh đạo nói  là chính sách giáo dục  thì  đố  là chính sách  .  Tuy nhiên có
           sự khác  biệt  rất  lớn. giữa tuyèn bố chính thức  với  thực  tiễn.  Điều  đó  có  rất

           nhiều  nguyên  nhân,  chẳng  hạn. đôi khi  do hoàn cảnh bắt buộc  hoặc  do  các
           nhà lãnh đạo thay đổi giữa lời tuyên bố và chỉ đạo thực hiện cụ thể. Đôi khi

           những  người  chịu  trách  nhiệm  thực  hiện  chính  sách  lại  không  đồng  ỷ  vói
           chính  sách đã ban hành và họ có thể tránh làm bất cứ việc  gì về  chính, sách

           đó hoặc thâm chí làm mất hiệu lực của chính sách đó. Đôi khi những lời phát

           biểu  của những nhà lãnh đạo nhằm giành sự ủng hộ chính ữị  hơn là đưa ra
           nhữaa chi dẫn cụ thể trong việc triển khai chính sách .



                  Qua nghiên cứu , tổn.2 kết chính sách ờ nhiều nước khác nhau, người ta

            đã phân ra 3  loại chính sách khác nhau.  Một loại gọi ỉà chính sách  có  V   định

            (  Intended policy):  đó  là những  điểu  21 mà các  nhà  lãnh,  đạo  ra  quyết  đinh
            muốn thực hiện thông qua chính sách mới hoặc sửa đổi.  Khi các nhà lãnh đạo

            ra quyết  định nói  về  ý  đinh  của  họ,  các  nhà phân tích chính  sách  và  xã hội
            nói chung sẽ hiểu chính sách như đã thôna báo hoặc ỷ đinh của ban lãnh đao.

            Tuy nhiên trong thực tế, các ý đinh có thể hoặc không có thể biến thành hành
            động  cụ thể.  Cho nèn,  trong  khi các nhà phân tích chính sách  cố gắng  hiểu

            các nhà lãnh đạo nói cái  aì vé các V đinh của họ,  thì việc phàn tích phải phân
            biệt  một  cách  cẩn thận  giữa  những  điều  aì  nhân  dân  muốn  và  điều  gì  nhân

            dân làm.


                   Sự  phàn  biệt  đó  chưa  đủ,  vì  cái  zì  mà  các  nhà  Lãnh  đạo  làm

            có  thể  khỏnn  theo  led  nói  của  họ.  Cho  nẻn,  loai  chính  sách  thứ  hai  là
            chính  sách  mỵ  dàn  (nhectorical  policy),  nhữn.2  tuyèn  bố  chinh  thức

            có  thể  hoăc  khòna  đi  liển  với  các  hành  đôn2  cu  thể.  Tronz  số  những
            thất  bại  cuả  các  nhà  phàn  tích  chính  sách  là  tiẽp  thu  các  chính  sách

            đó  một  cách  thiếu  phè  phán  nhữna  điều  ỉì  mà  các  nhà  lãnh  đạo
            nói.  Ví  du,  lãnh  đạo  Nhà  nước* có  thể  tuyèn  bố  răng  muc  tiêu  cơ  bản




                                                   11
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19